- Cha mẹ đôi khi thấy con thốt lên: “Con đang buồn” thì đừng ngạc nhiên. Tin này có thể gây lo lắng nhưng nếu tìm hiểu thêm sẽ khá thú vị và cũng rất tốt.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, để trẻ cảm thấy buồn chán ở mức cao độ sẽ giúp phát triển trí sáng tạo, đánh thức sự tò mò, kích thích sự tháo vát.

{keywords}
Sự buồn chán sẽ kích thích óc sáng tạo của trẻ

Hiện chưa có nghiên cứu phần não bộ để thấy được mức độ hoạt động của nhàm chán, nhưng các nhà khoa học tin rằng, nhàm chán là dạng tâm thức, phản ánh cơ thể ngủ nghỉ ra sao. Đó là một tình trạng phục hồi phức tạp, khi ấy thông tin được tổng hợp và có những kết nối mới.

Nghiên cứu của bà Teresa Belton tại Đại học East Anglia, Anh cho thấy: Sự nhàm chán có thể kích thích trí tưởng tượng và động viên mọi người thoát ra khỏi thói quen tẻ nhạt.

Bà Teresa đã phỏng vấn những người nổi tiếng, bao gồm nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ và một nhà thần kinh học với những thành công sáng tạo của họ.

"Họ đều cho rằng, chán nản có thể kích động tư duy mới và thúc giục họ thử thách những cái mới" - bà nói.

Huyền thoại nhạc Rock người Anh Sting thường duy trì khoảng thời gian nhàm chán, cho phép ông có thể trải nghiệm như một đứa trẻ. Nhờ đó ông đã trở thành nghệ sĩ rất sáng tạo.

“Tôi thường đi giao sữa cùng cha. Tôi dậy lúc 5 giờ sáng khi các bạn cùng trường vẫn còn đang ngủ. Chúng tôi lái xe quanh các con phố để giao sữa, không chuyện trò gì cả. Vậy là tôi đã có khoảng thời gian để sáng tạo trong ngày. Tôi đã có sự sáng tạo từ rất sớm nhờ vào việc hay bị bỏ lại một mình”- Sting trò chuyện với kênh truyền hình Guy Raz.

{keywords}
Rocker nổi tiếng Sting trở thành thiên tài nhờ… chán nản.

Hãy cho con 'tận hưởng' sự nhàm chán

Nhà tâm lý trị liệu và là tác giả viết sách Adam Phillips cũng tán đồng. “Khả năng để chán có thể giúp những đứa trẻ đạt được những thành tựu” - Adam nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, những ngột ngạt, cáu kỉnh, nhầm lẫn do nhàm chán mang tới khiến đứa trẻ thường có những cảm giác trống rỗng. Từ đây, những mong muốn của chúng được kết tinh.

Tay gậy cricket nổi tiếng Sir Don Bradman có một tuổi thơ “dữ dội” để có được kỹ năng đáng kinh ngạc như “người dơi”. Niềm vui của ngôi sao này là được đơn độc hàng ngàn giờ với trái bóng.

Một số cha mẹ thường nói: “Chẳng có điều gì là nhàm chán, chỉ có con người nhàm chán”. Chán nản là có thật, và rất quan trọng để khơi dậy khả năng suy nghĩ và đạt được những điều lớn lao.

Tâm trí nhàm chán của những đứa trẻ thoạt nhìn tựa như những cánh đồng hoang, không cho năng suất cao, nhưng mọi thứ đang thay đổi mãnh liệt từ bên trong.

Cho trẻ trải nghiệm sự trống vắng: ngồi sau xe nhìn chằm chằm ra cửa sổ, xem một đàn kiến đang bò… có lẽ ít cha mẹ nào nghĩ về điều này trước đây.

Song ngày nay, nhàm chán còn hơn cả một cơ hội.

Nguyễn Hưng (Theo Childmag, BBC)