Học hành thi cử liên miên sẽ cần tới những thực phẩm tốt cho trí não. Ăn uống phù hợp giúp não bộ được cung cấp dưỡng chất cần thiết để hoạt động ở mức cao nhất. 

Bạn nên ăn gì để giúp cho chất xám hoạt động tối đa? Sau đây là một số gợi ý lành mạnh từ các chuyên gia dinh dưỡng. Theo đó, thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ của não còn mang lại nhiều lợi ích cho toàn bộ cơ thể.

{keywords} 

Cá dầu, các loại hạt: Các loại cá giàu omega-3 đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi... cung cấp dưỡng chất cần thiết cho chức năng não khỏe mạnh, cũng như tốt cho tim và khớp. Omega 3 lại không thể được tạo ra trong cơ thể, vì vậy bạn phải lấy dưỡng chất này từ chế độ ăn uống.

Nếu bạn không thích ăn cá? Chất béo omega-3 cũng được tìm thấy trong dầu hạt lanh hoặc hạt lanh, dầu đậu nành, hạt bí đỏ, và quả óc chó. Óc chó cũng có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ và chống viêm, thúc đẩy lưu lượng máu, cung cấp thêm oxy cho não.

{keywords} 

Quả mọng, trái cây và nước trái cây: Theo một nghiên cứu gần đây, ăn nhiều quả việt quất, dâu tây và các loại quả mọng khác sẽ ngăn chặn sự suy giảm tinh thần.

Các loại trái cây giàu chất chống oxy hoá như việt quất kiểm soát các gốc tự do và ngăn ngừa các bệnh tâm thần liên quan đến tuổi tác. Vitamin C trong quả mọng kích hoạt sự nhanh nhẹn về tinh thần. Nó làm tăng khả năng tỉnh táo và sự tập trung.

Vì thế, hoa quả là nguồn năng lượng tốt nhất của não. Lưu ý chúng ta đang nói về trái cây và nước ép trái cây chứ không phải bánh kẹo hay đường.

{keywords} 

Cà phê và chocolate: Caffeine là một trong những lựa chọn lành mạnh của nhiều học sinh. Dĩ nhiên quá nhiều cà phê có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và ảnh hưởng đến huyết áp.

Nhưng sử dụng một cách có kiểm soát thì caffein có thể kích hoạt não bộ và giúp bạn tập trung. Chocolate đen, ít đường có nhiều chất chống oxy hoá, đặc biệt là flavonoid giúp cải thiện lưu thông máu.

{keywords} 

Ngũ cốc nguyên hạt: Loại thực phẩm này không chỉ dành cho tim và sức khoẻ tiêu hóa. Carbohydrate phức trong ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường huyết thấp, do đó chúng tiêu hóa chậm và giải phóng gluco - nguồn năng lượng tốt nhất của não - trong khoảng thời gian dài.

Chất xơ trong thực phẩm kiểm soát cholesterol và cải thiện lưu lượng máu đến não cũng như đến các cơ quan khác. Và ngũ cốc nguyên hạt (cùng với trái cây tươi và sữa) là chọn lựa thông minh, lành mạnh cho bữa sáng - bữa ăn quan trọng để xác định sự hoạt động não bộ trong ngày.

{keywords} 

Cà chua, bông cải xanh, rau bina: Bộ ba này thường được đề cập trong danh sách siêu thực phẩm tốt cho toàn cơ thể. Chúng chứa các chất dinh dưỡng có lợi ích cho chức năng nhận thức và sức khoẻ của não.

Thêm vào một số thực phẩm tăng cường trí não khác như củ cải đường và bơ và bạn đã có món salad ngon tuyệt vời giúp bạn phát huy tối đa sự thông minh.

Thói quen không ngờ khiến não bị hủy hoại, lão hóa

Thói quen không ngờ khiến não bị hủy hoại, lão hóa

Bạn đang hủy hoại bộ não của mình với những việc làm hết sức bình thường và tưởng chừng vô hại như thiếu ngủ, lười vận động, ăn quá nhiều, cô đơn…

Thịt gà bổ trí não

Thịt gà bổ trí não

Trong y văn Đông Tây kim cổ đều nói đến tác dụng bổ não tăng cường trí nhớ của thức ăn, đặc biệt là thịt gà. 

Cha mẹ nuông chiều làm hỏng não con

Cha mẹ nuông chiều làm hỏng não con

Dùng quá nhiều thức ăn nhanh có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, thậm chí dẫn đến khiếm khuyết về mặt nhận thức sau này.

Não khỏe, nhớ dai nhờ thực phẩm này

Não khỏe, nhớ dai nhờ thực phẩm này

Làm sao để não bộ nhận được nhiều chất dinh dưỡng nhất mà không phải cầu kỳ thuốc thang bổ sung.

Bệnh nhân xuất huyết não ngày càng trẻ

Bệnh nhân xuất huyết não ngày càng trẻ

Áp lực cuộc sống ngày càng cao, uống nhiều rượu bia nhưng ít tập thể dục là một trong những nguyên nhân khiến xuất huyết não ngày càng trẻ hóa.

Thái An (theo WGU)