- Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong, tàn phế thuộc hàng đầu. Tuy nhiên, có thể phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này nếu có chế độ hợp lý.

5 việc đơn giản mà bản thân mỗi người có thể thực hiện dễ dàng, đó chính là chế độ ăn hợp lý, tập thể dục, kiểm tra huyết áp, ngừng hút thuốc lá và làm cho bữa ăn đơn giản hơn.

Tập thể dục mỗi ngày

Hoạt động thể lực cải thiện chức năng tim và mỡ bằng cách hạ thấp cholesterol toàn phần, làm giảm huyết áp và nhịp tim lúc nghỉ ngơi, làm giảm nguy cơ và mức độ nặng của bệnh tiểu đường bằng cách tăng độ nhạy cảm insulin. Hoạt động thể lực còn giúp cải thiện sức khỏe, sự cân bằng, độ bền và sức khỏe não lâu dài.

Ngoài những lợi ích thể chất, tập thể dục có thể tăng cường sự tự tin, giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu.

Cân bằng số lượng năng lượng ăn vào và chế độ luyện tập thể lực mỗi ngày sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể tốt nhất. Đi bộ hoặc tập các hoạt động thể lực khác ít nhất 30 phút mỗi ngày, để giảm cân, đốt cháy năng lượng ăn vào hàng ngày.

{keywords}
Đột quỵ là bệnh cực nguy hiểm

Kiểm tra huyết áp

Huyết áp cao có thể không có triệu chứng nào. Cách duy nhất để biết mình cao huyết áp là đo huyết áp. Nếu huyết áp cao, bạn nên có chế độ ăn uống, tập thể dục, nếu điều đó không hiệu quả, cần dùng thuốc ổn định huyết áp theo chỉ định của bác sĩ.

Ngừng hút thuốc lá

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân sâu xa gây dẫn đến đột quỵ và nhiều bệnh khác, vì thế cần phải quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Để có đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, theo các chuyên gia, nên chọn các loại thực phẩm như rau, trái cây, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo.

{keywords}
Các nguy cơ gây nên bệnh đột quỵ

Khi ăn nhiều loại trái cây và rau quả có thể giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng và huyết áp của bạn vì nó có nhiều chất vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế, có chứa chất xơ có thể giúp giảm cholesterol trong máu của bạn và giúp bạn cảm thấy no, có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của bạn.

Ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn dầu cá có chứa các axit béo omega-3 (ví dụ như cá hồi, cá trích) có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh động mạch vành.

Hạn chế ăn các loại thực phẩm và đồ uống có chứa lượng năng lượng cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng, và hạn chế chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và natri. Chọn thịt nạc và thịt gia cầm mà không cần thêm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Làm cho bữa ăn dễ dàng hơn

Có thể chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, khi ăn cần ăn chậm và thoải mái trong bữa ăn. Khuyến khích có bữa ăn nhẹ lành mạnh hoặc bữa nhỏ trong ngày. Một chế độ ăn tốt cho tim cũng tốt cho não của bạn.

Cách chăm sóc và thực phẩm nào tốt cho người đột quỵ?

Cách chăm sóc và thực phẩm nào tốt cho người đột quỵ?

Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bị đột quỵ cải thiện, nhanh hồi phục sức khỏe, giảm bớt sự tiến triển của bệnh. Vậy những thực phẩm nào tốt cho người bệnh đột quỵ.

Dấu hiệu đột quỵ cực nguy hiểm ai cũng bỏ qua

Dấu hiệu đột quỵ cực nguy hiểm ai cũng bỏ qua

Trước khi bị đột quỵ, hầu hết các nạn nhân đều có chung biểu hiện nhưng vì thoáng qua nên không ai để ý, tới khi phát bệnh thì đã muộn.

Phát hiện và xử lý khi người thân bị đột quỵ

Phát hiện và xử lý khi người thân bị đột quỵ

Đột quỵ là bệnh cực nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế. Vậy khi trong nhà có người thân bị đột quỵ, bạn phải xử trí ra sao?.

Báo động đột quỵ ở người trẻ

Báo động đột quỵ ở người trẻ

Đột quỵ trước đây được coi là căn bệnh của tuổi già, thế nhưng, hiện nay, ghi nhận cho thấy nó đang có xu hướng lan sang cả những người trẻ.

Văn Đức