Một nghệ sĩ người Ấn Độ đã chơi nhạc ngay trên bàn mổ để hỗ trợ các bác sĩ đang phẫu thuật giúp ông thoát khỏi chứng rối loạn trương lực cơ.

Abhishek Prasad được yêu cầu chơi đàn mỗi khi các bác sĩ "đốt" một mạch trong não ông để điều trị chứng "dystonia của nhạc công. 

Chứng bệnh rối loạn trương lực cơ này là tình trạng một vùng cơ bắp trong cơ thể đột nhiên bị cứng đờ hoàn toàn (đóng băng) dẫn tới cảm giác rất khó chịu, buồn bực và đau đớn.

Prasad nói rằng, ông có thể chơi đàn dễ dàng hơn sau phẫu thuật. "Với lần đốt thứ sáu, các ngón tay tôi có thể cử động dễ dàng, ngay trên bàn mổ", ông nói. Chứng dystonia ngăn cản ông di chuyển linh hoạt giữa các ngón tay trong lúc chơi đàn.

Trước đó, một số bác sĩ nói rằng ông bị mỏi cơ. "Tôi được dùng thuốc giảm đau, đa sinh tố, thuốc kháng sinh, vật lý trị liệu, và một số bác sĩ đã nói với tôi rằng đó là sự mệt mỏi cơ bắp", ông cho biết. Sự co cứng các ngón tay xảy ra khi ông chơi ghi ta.

Một nhà thần kinh học đã chẩn đoán đúng bệnh ông khi nói ông bị chứng dystonia.

Tiến sĩ Srinivasan giải thích rằng: "Bệnh nhân không cảm thấy đau vì phẫu thuật được thực hiện theo kiểu gây tê cục bộ. Anh ấy hoàn toàn tỉnh táo và kết quả dễ dàng nhìn thấy ngay trong lúc phẫu thuật khi các ngón tay của anh ấy bắt đầu di chuyển bình thường trên cây đàn ghi ta".

Tiến sĩ Srinivasan nhấn mạnh "phẫu thuật mạch não sống" ở Ấn Độ là cột mốc quan trọng. 

"Những người bị chứng rối loạn thần kinh kiểu này thường cảm thấy chán nản và thu mình. Đây là kiểu bệnh nhân chúng tôi cần phải tiếp cận và thay đổi suy nghĩ của họ", ông nói.

Bé 12 tuổi bị dao cắm giữa trán, chấn thương sọ não

Bé 12 tuổi bị dao cắm giữa trán, chấn thương sọ não

Tùng và người em họ cầm dao đùa nghịch thì bất ngờ dao tụt cán cắm vào giữa trán.

Đau đầu từng cơn, thiếu nữ bất ngờ phát hiện dị dạng mạch não

Đau đầu từng cơn, thiếu nữ bất ngờ phát hiện dị dạng mạch não

Một bé gái 16 tuổi khoẻ mạnh, thỉnh thoảng có biểu hiện đau đầu từng cơn, đột ngột xuất hiện yếu nửa người mức độ tăng dần...

Não bộ phụ nữ bị teo nhỏ sau khi mang thai

Não bộ phụ nữ bị teo nhỏ sau khi mang thai

Nghiên cứu cho thấy bộ não của phụ nữ sau mang thai sẽ giảm bớt các chức năng xã hội để tập trung vào khả năng dự đoán và hiểu nhu cầu trẻ sơ sinh.

9 thực phẩm giúp não bộ sĩ tử tập trung tốt hơn

9 thực phẩm giúp não bộ sĩ tử tập trung tốt hơn

Sắp bước vào mùa thi, các sĩ tử cần được tăng cường bổ sung dinh dưỡng để não bộ luôn có sức khỏe tốt. 

Khối u quái bì trong buồng trứng khiến thiếu nữ 18 bị viêm não

Khối u quái bì trong buồng trứng khiến thiếu nữ 18 bị viêm não

Ban đầu cô gái trẻ chỉ có dấu hiệu lo lắng, đau đầu, sốt cao liên tục, nhưng sau 7 ngày, bệnh dần nặng thêm, đờ đẫn không tiếp xúc được.

Thái An (Theo BBC)