- Điều trị ung thư bàng quang là một công việc cần thiết. Việc điều trị sẽ tránh được hậu quả do bệnh gây ra và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Có thể dùng các cách điều trị như phẫu thuật, hóa trị liệu, liệu pháp sinh học, xạ trị…

Phân biệt ung thư bàng quang và tiền liệt tuyến
Ung thư bàng quang ác tính, tính mạng bé trai gặp nguy hiểm

 {keywords}

Phẫu thuật

Nếu ung thư rất nhỏ và không xâm lấn thành của bàng quang. Có thể tiến hành phẫu thuật như sau:

Phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Sự cắt bỏ khối u bàng quang qua niệu đạo thường được sử dụng để loại bỏ bệnh ung thư bàng quang được giới hạn trong các lớp bên trong của bàng quang. Phẫu thuật cắt bỏ khối u bàng quang qua niệu đạo có thể gây đi tiểu đau hoặc tiểu máu trong một vài ngày sau thủ thuật.

Phẫu thuật để cắt bỏ khối u và một phần nhỏ của bàng quang. Trong cắt bỏ bán phần bác sĩ phẫu thuật chỉ loại bỏ phần của bàng quang có chứa tế bào ung thư. Cắt bỏ bán phần có thể là một lựa chọn nếu ung thư được giới hạn trong diện tích bàng quang có thể dễ dàng loại bỏ mà không làm tổn hại đến chức năng bàng quang.

Phẫu thuật mang nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng. Có thể gặp đi tiểu thường xuyên hơn sau khi cắt bỏ bán phần, làm giảm kích thước của bàng quang. Có thể phục hồi theo thời gian hoặc không.

 

Phẫu thuật ung thư bàng quang xâm hại.

Nếu ung thư đã xâm lược các lớp sâu hơn của thành bàng quang. Có thể phải phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ bàng quang. Thủ thuật cắt bỏ là một hoạt động để loại bỏ toàn bộ bàng quang, cũng như các hạch bạch huyết xung quanh.

Ở nam giới, cắt bỏ thường bao gồm loại bỏ tuyến tiền liệt và túi tinh. Điều này có thể dẫn đến vô sinh, tuy nhiên đa số các dây thần kinh cần thiết cho việc cương cứng đều lấy lại được.

Ở phụ nữ, cắt bỏ gồm việc cắt bỏ tử cung, buồng trứng và một phần của âm đạo. Chưa thể loại bỏ được nguyên nhân gây vô sinh từ việc cắt bỏ các bộ phận trên.

 

Phẫu thuật tạo ra một cách mới cho nước tiểu rời khỏi cơ thể.

Ngay sau khi cắt bỏ, bác sĩ phẫu thuật tạo ra cách mới để có thể trục xuất nước tiểu. Những tùy chọn là tốt nhất phụ thuộc vào bệnh ung thư, sức khỏe và sở thích. Bác sĩ phẫu thuật có thể tạo ra một ống dẫn nước tiểu bằng cách sử dụng một đoạn ruột. Ống chạy từ thận ra bên ngoài của cơ thể, nơi nước tiểu chảy vào một cái túi mang trên bụng.

Trong thủ tục khác, bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng một phần ruột để tạo ra một hồ chứa nước tiểu bên trong cơ thể. Hồ chứa này nằm bên trong cơ thể và được gắn vào niệu đạo, cho phép để đi tiểu bình thường. Có thể tiêu thoát nước tiểu từ hồ chứa thông qua một lỗ ở bụng bằng cách sử dụng một ống thông một vài lần mỗi ngày.

 

Sinh học trị liệu (miễn dịch liệu pháp)

Sinh học trị liệu đôi khi được gọi là miễn dịch liệu pháp, hoạt động bằng cách báo hiệu hệ miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào ung thư. Sinh học trị liệu ung thư bàng quang thường được quản lý thông qua niệu đạo và trực tiếp vào bàng quang.

Thuốc trị liệu sinh học được sử dụng để điều trị ung thư bàng quang bao gồm:

Một loại vi khuẩn miễn dịch. Bacille Calmette - Guerin (BCG) là một loại vi khuẩn sử dụng trong các vắc-xin lao. BCG có thể gây kích thích bàng quang và gây tiểu máu. Một số người cảm thấy như bị cúm sau khi điều trị với BCG.

Liệu pháp sinh học có thể được quản lý sau khi phẫu thuật cắt bỏ ung thư bàng quang qua niệu đạo, để giảm nguy cơ ung thư sẽ tái diễn.

 

Hóa trị

Hóa trị sử dụng thuốc để diệt tế bào ung thư. Điều trị hoá chất điều trị ung thư bàng quang thường liên quan đến hai hoặc nhiều loại thuốc hóa trị liệu sử dụng kết hợp. Thuốc có thể được qua tĩnh mạch ở cánh tay, hoặc có thể trực tiếp vào bàng quang bằng cách qua ống thông qua niệu đạo.

Hóa trị có thể được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư có thể vẫn còn sau khi phẫu thuật. Nó cũng có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật. Trong trường hợp này, hóa trị có thể teo khối u đủ để cho phép các bác sĩ phẫu thuật để thực hiện phẫu thuật ít xâm lấn. Hóa trị đôi khi kết hợp với xạ trị.

 

Xạ trị

Xạ trị sử dụng năng lượng cao nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị có thể đến từ một máy bên ngoài cơ thể (bức xạ tia bên ngoài) hoặc nó có thể đến từ một thiết bị đặt bên trong bàng quang.

Bức xạ trị liệu có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u hoặc sau khi phẫu thuật để diệt tế bào ung thư còn lại. Bức xạ trị liệu đôi khi kết hợp với hóa trị.

Trên đây là những phương pháp điều trị đã quá quen thuộc với các bệnh ung thư nói chung cũng như ung thư bàng quang nói riêng. Bạn có thể tham khảo thêm những biện pháp điều trị từ các bài thuốc dân gian nhé.

Thái Thị Hậu