- Những nguyên tắc rất nhỏ từ việc rửa rau, chọn cá, ăn gà, uống sữa... đều được gia đình chuyên gia dinh dưỡng Từ Ngữ tuân thủ hàng ngày từ vài chục năm nay.

Ăn rau chính vụ

Khi nhà nhà đang loay hoay với câu chuyện ăn uống, thực phẩm bẩn, chúng tôi tìm gặp TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam để mong có được lời khuyên thoả đáng cho cộng đồng.

Thế nhưng vừa đặt chân đến nhà riêng, ông cười tươi bảo: “Làm dinh dưỡng bao năm nhưng để có lời khuyên ăn uống tuyệt đối cho cả cộng đồng thật khó, cho từng trường hợp cụ thể thì được”.

{keywords}

Với rau xanh, gia đình TS Từ Ngữ lựa mùa nào thức đó, hạn chế ăn rau trái vụ và luôn rửa rau nhiều lần dưới vòi nước thay vì ngâm nước muối

Rồi ông chia sẻ, chính bản thân gia đình ông cũng loay hoay trong việc tìm thực phẩm sạch.

“Ra chợ, bảo đâu là rau sạch tôi cũng chịu, làm sao truy được nguồn gốc. Khi về quê, tôi hỏi người dân họ cũng bảo không biết đâu là rau sạch, thịt sạch trừ khi chính nhà mình nuôi, trồng riêng. Đến thịt chó, thịt lợn nái thương lái cũng mua về rồi vỗ béo tất”, TS Từ Ngữ chia sẻ.

Vì lẽ đó, hễ cứ về các vùng quê công tác, ông lại tha lôi đủ loại rau quả về nhà, khi thì rau muống, rau bí, khi thì cam, có khi xách cả buồng chuối xanh.

Những ngày còn lại, cả nhà cố gắng mùa nào thức ấy, ăn rau chính vụ vì càng trái vụ càng nhiều thuốc trừ sâu và ăn nhiều các loại củ, quả thay vì rau lá.

Riêng với rau củ, trước khi chế biến, gia đình ông chỉ rửa dưới vòi nước nhiều lần chứ không ngâm muối, giấm, sục máy ozon hay bất kỳ dung dịch nào khác vì càng ngâm, dinh dưỡng mất càng nhiều.

{keywords}
TS Từ Ngữ

Không ăn đường

Một điều khá bất ngờ khi TS Từ Ngữ, chia sẻ, mấy chục năm nay, cả gia đình ông đều không ăn đường tinh luyện, các loại kẹo bánh cũng như tất cả các loại nước uống có đường khác như nước ngọt có ga/không ga, nước hoa quả ngâm...

Khi hỏi nguyên do, ông bảo vì tất cả những thứ đó đều là calo rỗng, không giúp xây dựng cơ thể, ăn vào dư thừa rất nguy hiểm.

Với sữa, ông cho biết mấy chục năm qua ông không uống giọt sữa công thức, sữa có đường nào, riêng sữa tươi nguyên chất, hiếm lắm ông mới uống.

Ông giải thích, thứ nhất do sữa có đường, thứ hai ông quan niệm sữa cũng là thực phẩm nên hoàn toàn có thể bổ sung qua ăn uống.

Bài tiếp: Ăn cá cả xương, thực đơn khác người của chuyên gia dinh dưỡng

Thúy Hạnh