- Hà Nội ghi nhận ca mắc não mô cầu đầu tiên trong năm là một nam thanh niên 30 tuổi (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm).

Ngày 3/3, BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa đang điều trị cho một nam bệnh nhân 30 tuổi, mắc viêm não mô cầu từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh chuyển lên.

Trước đó, ngày 27/2 bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu, buồn nôn và nôn. Uống thuốc hạ sốt không đỡ, ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện hôn mê được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Đông Anh cấp cứu.

{keywords}
Một trường hợp mắc viêm não mô cầu được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: N.D

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm màng não nên được chuyển tiếp đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Tại đây, kết quả cấy dịch não tủy xác định bệnh nhân mắc não mô cầu chứ không phải viêm não bình thường.

Hiện tại sau 3 ngày điều trị cách ly, bệnh nhân đã tỉnh nhưng nôn, đau đầu nhiều, trên cơ thể không xuất hiện các nốt ban điển hình.

Từ đầu năm đến nay, đây là ca bệnh mắc não mô cầu đầu tiên tại Hà Nội, nâng tổng số tỉnh, thành xuất hiện rải rác căn bệnh này lên 8 gồm: Hà Nội, TP.HCM, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã thông báo các đơn vị liên quan để khoanh vùng, giám sát khoảng 30 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, dùng kháng sinh dự phòng.

Ông Cảm cho biết, trung bình mỗi năm xuất hiện rải rác khoảng 5-7 ca viêm não mô cầu và cũng đã ghi nhận trường hợp tử vong.

Trên địa bàn cả nước, trong 5 năm trở lại đây, có 610 trường hợp mắc viêm não mô cầu, trong đó có 25 trường hợp tử vong. Trong đó cao điểm nhất là năm 2012 với 272 ca mắc, 6 ca tử vong, thấp nhất là 2013 với 31 trường hợp mắc, 2 trường hợp tử vong.

Tại Hải Dương, sau khi 1 nữ sinh tử vong do viêm não mô cầu vào ngày 22/2 vừa qua, địa phương cũng đã tiến hành theo dõi 50 trường hợp tiếp xúc, tuy nhiên sau 10 ngày, không phát hiện thêm ca bệnh mới nào nên không cần cách ly.

Viêm não mô cầu là bệnh do vi khuẩn xâm nhập, bệnh diễn tiến rất nhanh, có thể lấy đi sinh mạng của người khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau khi có biểu hiện.

Thúy Hạnh