Khi bước sang tuổi trung niên, sức khỏe phụ nữ thay đổi nhanh chóng và có thể dẫn đến mắc những bệnh lý nghiêm trọng do sự trao đổi chất diễn ra chậm hơn. Nếu vẫn giữ chế độ ăn uống như khi còn 20-30 tuổi thì tình trạng này càng thêm tồi tệ. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ khuyên phụ nữ 40 nên sử dụng những thực phẩm này để tránh các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra.

Quả mâm xôi

Thiếu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày là một trong những nguyên nhân gây ra những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, viêm khớp và một số bệnh tự miễn. Thống kê cho thấy, người Mỹ thường ăn khoảng 10 gram chất xơ mỗi ngày trong khi mức khuyến cáo là 20-30 gram. Bổ sung quả mâm xôi trong khẩu phần hàng ngày là biện pháp hiệu quả tăng cường chất xơ cho cơ thể. Mỗi cốc quả mâm xôi chứa đến 8 gram chất xơ sẽ là lựa chọn tốt để phụ nữ ngoài 40 tuổi giảm được nguy cơ mắc bệnh lý thường gặp trong độ tuổi này.

{keywords}

Đậu lăng

Cây đậu lăng cũng là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giúp cho quá trình tiêu hóa được dễ dàng cũng như hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu caroten

Nghiên cứu từ Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết, bổ sung hàm lượng caroten như beta-carotene cao hàng ngày có khả năng làm giảm mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Chính vì vậy, bất kỳ loại thực phẩm màu đỏ, vàng, tím, cam nào có chứa nhiều caroten đều chứa chất chống oxy hoá lành mạnh là bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Trong đó, cà rốt và bí ngô là những thực phẩm giàu beta-carotene nhất.

{keywords}

Cà chua chín

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu và Điều trị Ung thư Quốc tế, cùng với beta-carotene, một chất chống oxy hoá trong chế độ ăn uống có tên là lycopene cũng có vai trò chống ung thư mạnh. Các loại trái cây và rau như củ cải đỏ, cà chua, dưa hấu, đu đủ, ổi đỏ và ớt chuông đỏ - đều là nguồn cung cấp lycopene tốt. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ, các loại cà chua chín thường dùng trong nấu ăn có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất chống oxy hoá lành mạnh hơn một số thực phẩm khác.

{keywords}

Ngũ cốc

Không ai nói bạn phải ăn bánh mì, nhưng một lượng nhỏ các loại ngũ cốc có lợi cho sức khoẻ như ngũ cốc nguyên cám, mầm… là nhữngthực phẩm cung cấp vitamin E, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer, đột quỵ…

Quả óc chó

Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ, các loại axít béo không bão hòa có trong quả óc chó có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. Hầu hết các loại hạt là nguồn tốt để cung cấp các axit béo lành mạnh này.

Dầu ô liu

{keywords}

Dầu thực vật là một nguồn cung cấp axit béo không bão hòa nhiều nhất. Những nghiên cứu của Harvard đã chứng tỏ sử dụng đều đặn dầu ô liu có thể giảm nguy cơ tiểu đường. Theo các chuyên gia tim mạch, trong khi dầu đậu nành và dầu hướng dương vẫn tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe thì dầu ô liu có thể là một lựa chọn thay thế.

Một số loại cá

Theo các nhà nghiên cứu tại Ý, áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải rất tốt cho sức khỏe ở độ tuổi ngoài 40 vì hầu hết các thực phẩm trong danh sách này có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim 37% so với việc dùng statin hàng ngày. Các nhà khoa học gọi chế độ ăn uống Địa Trung Hải là "chế độ ăn uống tốt nhất và được nghiên cứu nhiều nhất mà có lợi cho sức khoẻ tim mạch". 

{keywords}

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association), hầu hết các loại cá đều tuyệt vời đối cơ thể, cá béo như cá hồi có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim. Ngoài ra, các loại cá khác như cá thu, cá trích, cá hồi hồ và cá mòi cũng là những lựa chọn tốt cho sức khỏe.

'Chuyện ấy' ngoài tuổi 40 thế nào cho tốt?

'Chuyện ấy' ngoài tuổi 40 thế nào cho tốt?

"Chuyện ấy" của vợ chồng tôi diễn ra hàng ngày nhưng tôi không "xuất" đều, liệu có hại không?

Phụ nữ U40: Khi “mùa khô” đến sớm

Phụ nữ U40: Khi “mùa khô” đến sớm

Thiếu hiểu biết về mãn kinh và mãn dục nên nhiều chị em ở độ tuổi ngoài 40 đã tự đưa mình vào cảnh “phòng không gối chiếc”.
Thực phẩm tiếp sức cho U50

Thực phẩm tiếp sức cho U50

Ở tuổi ngũ tuần, nhiều quý ông phàn nàn có cảm giác ngừng thở, mệt mỏi, xỉu ngay khi lên đỉnh.

Tiếp sinh lực cho U50 chiều chồng

Tiếp sinh lực cho U50 chiều chồng

Ở tuổi tiền mãn kinh, phụ nữ thường ngại yêu vì lý do các bộ phận trên cơ thể cũng “toan về già”. Đông y có những món ăn bài thuốc giúp chị em lấy lại sự tự tin và bồi bổ sức khỏe để chiều chồng.

Theo Sức khỏe & đời sống