- Trên mạng xã hội, diễn đàn nhiều chị em đang rỉ tai nhau cách tránh thai bằng nước dừa. Nhiều bạn trẻ đã nhiệt tình "học hỏi" và đưa vào áp dụng.

Uống dừa ngừa thai

Một bạn gái ở Hà Nội chia sẻ, có người bạn đang sinh sống ở Nhật cho biết, thanh niên bên đó toàn tránh thai bằng nước dừa. Trước khi quan hệ tình dục, chỉ cần uống một trái dừa là có thể ngừa thai được.

Trên một diễn đàn lớn dành cho các bà mẹ vấn đề "phá thai bằng nước dừa" cũng được đặt ra và nhận được nhiều chia sẻ, bình luận.

{keywords}
  Phương pháp tránh thai bằng nước dừa được bạn trẻ chia sẻ trên mạng.

Tại phòng khám sản khoa trên phố Thái Hà, Hà Nội, Lê Thị T. (20 tuổi, quê Thanh Hóa) lí nhí nói với bác sĩ: "Mỗi lần làm 'chuyện ấy', cháu đều phòng tránh thai nhưng không hiểu sao lần này lại dính bầu".

Theo T. kể, cô và bạn trai thường xuất tinh ra ngoài mỗi lần quan hệ. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng gần đây, bạn trai áp dụng cách tránh thai bằng nước dừa.

Theo đó, trước khi quan hệ, cả T. và bạn trai cùng uống nước dừa. Và sau mỗi lần quan hệ, T. dùng nước muối đặc để thụt rửa 'cô bé'. T. cho biết, em đọc tài liệu trên mạng cho hay: Nước dừa có tính hàn, làm cơ thể lạnh, cản trở việc thụ thai. T. còn dẫn chứng: Nhiều bác sĩ khuyên bà bầu trong 3 tháng đầu không nên uống nước dừa vì dễ bị sảy thai. Vì thế, em cũng tin rằng, cứ uống nước dừa là... không có thai.

T. đi khám trong tình trạng bị chậm kinh gần 2 tuần và mua que thử phát hiện thấy... 2 vạch.

Chị Nguyễn Thu Hiền (Trương Định, Hà Nội) dẫn một cô bé đang học lớp 12 đến phòng khám  để 'giải quyết hậu quả' cái thai đã 6 tuần tuổi. Hỏi ra mới biết, cô bé là hàng xóm của chị Hiền và tác giả của cái thai chính là con trai chị.

Chị Hiền kể: Hai đứa chúng nó đọc ở đâu rằng uống nước dừa có thể tránh thai nên đã cùng nhau áp dụng. Lần này bị 'dính' nên đành phải thông báo với phụ huynh.

Cô bé thú nhận: Bọn cháu còn nhỏ, đi mua thuốc tránh thai thì sợ... cô bán thuốc mách với bố mẹ nên tìm hiểu trên mạng và được biết phương pháp tránh thai bằng nước dừa. Cô bé còn hồn nhiên cho khoe nhiều cách tránh thai tự nhiên học được trên mạng.

Một nhân viên của Trung tâm Tư vấn Sức khoẻ sinh sản và Kế hoạch hoá gia đình, Bệnh viện Phụ sản TƯ cho biết, nhiều bạn trẻ gọi đến đường dây tư vấn không chỉ thổ lộ và cầu cứu vì hậu quả của những lần “làm tới bến” mà còn đặt ra những câu hỏi về phương pháp tránh thai rất kỳ lạ.

Có bạn hỏi rằng “yêu” đứng hoặc mỗi lần làm chuyện ấy uống một cốc nước dừa có thể tránh thai phải không. Nhiều bạn trẻ còn cho rằng sau khi “yêu” cả hai cùng rửa sạch bằng nước thì sẽ tránh thai được.

Phản khoa học

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Khoa Sản phụ, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội khẳng định: Mặc dù về lý thuyết, một số thực phẩm có thể làm giảm khả năng thụ thai ở người phụ nữ nhưng không có nghĩa chúng được coi là thực phẩm tránh thai (ăn vào là không thể đậu thai) như các biện pháp tránh thai khác. Uống nước dừa, hay bất cứ cái gì khác không được khoa học chứng minh là có thể giúp tránh thai.

{keywords}
Thực phẩm giảm khả năng thụ thai không có nghĩa là có thể tránh thai.

Quá trình thụ thai xảy ra khi tinh trùng gặp trứng. Hàng tháng, chỉ có 1 trứng rụng vào thời điểm nhất định và chỉ 'sống' được khoảng 12-24 giờ. Trong thời gian này, nếu trứng gặp tinh trùng thì có thể thụ tinh, còn nếu không trứng sẽ tự tiêu và xuất hiện chu kì kinh nguyệt tiếp theo.

Dùng bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày, tiêm, cấy tránh thai... là những cách tránh thai đơn giản, phổ biến mà các cặp đôi có thể áp dụng.

Xuất tinh ngoài là một biện pháp tránh thai và hiệu quả của nó cũng khá cao. Tuy nhiên, không thể chắc chắn và an tâm bằng việc sử dụng các biện pháp còn lại vì trong tinh dịch của người đàn ông vẫn có thể có tinh trùng và dù không xuất tinh thì tinh trùng đó vẫn xâm nhập tử cung và thụ thai với trứng.

Bác sĩ Kim Dung cũng cảnh báo việc sử dụng các loại nước nước muối hay nước chanh, coca... thụt rửa sau khi quan hệ. Bởi việc can thiệp này chỉ có thể thụt rửa ở bên ngoài, chứ không thể diệt tinh trùng khi đã lọt sâu vào bên trong. Phương pháp này có nguy cơ gây tổn thương cho cơ quan sinh dục. Việc thụt rửa hoặc bôi chất nào đó không rõ dược chất vào âm đạo có thể gây viêm âm đạo, thậm chí ung thư. 

Ngay cả với thuốc diệt tinh trùng, tỉ lệ thất bại cũng lên đến 20%. Trong khi phải đưa thuốc vào âm đạo trước khi giao hợp thì nhiều bạn làm "chuyện ấy" xong mới “tra” thuốc.

Bác sĩ Dung tỏ ra lo ngại khi mà những lỗ hổng trong kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản bắt nguồn từ phương pháp giáo dục theo quan niệm phương Đông: Chuyện tế nhị nên không được cởi mở. Không được vẽ đường đúng nên hươu chạy lung tung, tự tìm đường chạy, chạy sai đường… là hậu quả tất yếu.

Thục Anh