Mỗi ngày, bà mẹ dành ít nhất 4 tiếng chỉ để tắm cho cô con gái 9 tháng tuổi do da cô bé phát triển nhanh gấp 10 bình thường.

Cô bé Anna đến từ New York mắc chứng bệnh Harlequin ichthyosis (bệnh da vảy cá) khiến da cô bé đỏ lên và bong tróc mỗi ngày cũng như khiến bé luôn có nguy cơ nhiễm trùng và suy hô hấp đe dọa tính mạng.

Khi Anna chào đời, các bác sĩ cho biết cô bé có thể sẽ không qua khỏi nhưng mẹ cô bé, Jennie, 33 tuổi đã không chấp nhận điều này. Chị đã từ bỏ công việc để chăm sóc Anna toàn thời gian.

{keywords}
Anna khi vừa chào đời


Theo Jennie, khó khăn nhất trong việc chăm sóc cho Anna là thiếu thông tin về tình trạng của cô bé.

Tuy nhiên, khi Anna được một tháng tuổi, Jennie phát hiện ra nhóm hỗ trợ những người bị chứng bệnh Harlequin ichthyosis trên mạng xã hội, nhờ vậy cô có cơ hội để nói chuyện với các bậc cha mẹ khác có con bị bệnh và tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Những người mắc căn bệnh này cần được dưỡng ẩm thường xuyên để làm dịu da, vì vậy ít nhất mỗi 6 tiếng, Jannie phải thoa kem dưỡng da cho con gái.

Nói về tình trạng của Anna, Jennie nói: “Khi ở dưới nước, cô bé rất dễ chịu và cảm giác này duy trì được một thời gian sau khi tắm khoảng 2 tiếng trong bồn”.

{keywords}
Cô bé phải ngâm nước 4 tiếng mỗi ngày


Những nỗ lực của Jennie đã không vô ích, tình trạng của Anna cải thiện đáng kể và nhiều người lạ khi gặp đã không nhận thấy điều bất thường ở cô bé. Giờ đây cô bé đã có thể làm nhiều việc như những đứa trẻ khác. Cô bé còn bị bong tróc da một chút nhưng tinh thần luôn tỏ ra lạc quan, Anna là một đứa trẻ hạnh phúc.

Harlequin ichthyosis là một rối loạn di truyền nghiêm trọng ảnh hưởng chủ yếu đến da. Không rõ có bao nhiêu người mắc căn bệnh này. Trẻ sinh ra với tình trạng này có lớp da dày và cứng bao phủ hầu hết cơ thể. 

{keywords}
Nhờ nỗ lực của mẹ, Anna đã có thể phát triển như bao đứa trẻ khác


Lớp da này tạo thành các vảy lớn được ngăn cách bằng các vết nứt sâu, làm hạn chế cử động. Cử động hạn chế ở vùng ngực có thể dẫn đến khó thở và suy hô hấp.

Phần lớn bệnh nhân chết vì nhiễm trùng trong vài tuần đầu đời da nứt tách làm mất hàng rào bảo vệ cơ thể với môi trường. Bệnh nhân cũng rất khó điều chỉnh thân nhiệt và kiểm soát mất nước.

Hiện vẫn chưa có cách điều trị căn bệnh này nhưng dưỡng ẩm có thể giúp dữ cho da của bệnh nhân mềm mại và kháng sinh giúp chống lại các nhiễm trùng.

Nguyên Hạ (Theo Dailymail)

Sự thật phương pháp 'thay máu, lột da' giúp Ngọc Trinh trở nên trắng bóc

Sự thật phương pháp 'thay máu, lột da' giúp Ngọc Trinh trở nên trắng bóc

Dường như việc Ngọc Trinh có thể 'lột xác'  trắng bóc chỉ nhờ tắm trắng không thuyết phục được cư dân mạng.  

Sai lầm trong việc sử dụng kem chống nắng khiến làn da trở nên đen sạm trong hè

Sai lầm trong việc sử dụng kem chống nắng khiến làn da trở nên đen sạm trong hè

Một trong những sản phẩm đa chức năng thường được mọi người quan tâm là kem dưỡng da có SPF chống nắng. Nhưng khi kết hợp kem dưỡng và kem chống nắng trong một sản phẩm không thực sự mang lại hiệu quả như bạn tưởng.

Thiếu nữ 17 tuổi lột hết da dầu sau uốn tóc mừng sinh nhật

Thiếu nữ 17 tuổi lột hết da dầu sau uốn tóc mừng sinh nhật

Cô gái trẻ bị bỏng sâu gần hết da đầu nhưng không được điều trị kịp thời khiến vết thương dần rỉ mủ, hoại tử.

Bệnh lạ, cô gái 27 tuổi có làn da cứng như sứ

Bệnh lạ, cô gái 27 tuổi có làn da cứng như sứ

Cô gái trẻ phát hiện mắc căn bệnh lạ khi mới 9 tuổi, bệnh diễn tiến rất nhanh khiến làn da cứng như sứ từ trong ra ngoài.

Khó tin: 42 tuổi phẫu thuật tới 86 lần vì ung thư da

Khó tin: 42 tuổi phẫu thuật tới 86 lần vì ung thư da

Lisa Pace lần đầu tiên nhuộm da bằng phương pháp giường tắm nắng (tanning bed) khi đang học trung học và từ đó nghiện việc này.

Tiêm thuốc làm trắng da, cô gái Hà Nội vào viện cấp cứu

Tiêm thuốc làm trắng da, cô gái Hà Nội vào viện cấp cứu

Sau tiêm trắng da tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội, H. nôn liên tục, khó thở, được chuyển vào BV Bưu điện cấp cứu.