Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi, thừa nhận chuyện nhân viên cơ quan này truy cập các máy tính của Thượng viện Mỹ "một cách không phù hợp".

TIN BÀI KHÁC:


Fox News đưa tin, ông John Brennan đã gặp Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein để xin lỗi và thừa nhận các máy tính của cơ quan này bị theo dõi.

Trước đó, người đứng đầu CIA nhất quyết bác bỏ các cáo buộc cho rằng CIA tiến hành do thám thượng viện.

{keywords}
Giám đốc CIA John Brennan.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Patrick Leahy đã đòi ông Brennan phải giải thích, nhấn mạnh việc làm của CIA là "một chương rất đen tối trong lịch sử đất nước".

Theo một báo cáo của Tổng thanh tra CIA đã được giải mật, các sĩ quan của tổ chức này đã truy cập các máy tính của thượng viện, đọc email của các nhân sự ở thượng viện và "không thành thực" khi được các nhà điều tra của cơ quan này thẩm vấn.

Một phát ngôn viên CIA cho biết, ông Brennan đã triệu tập một hội đồng giải trình để tiến hành điều tra hành động của các sĩ quan CIA và kỷ luật họ, nếu cần thiết.

Sự thừa nhận giám đốc CIA đã dẫn tới nhiều phản ứng gay gắt từ các nhà lập pháp thượng viện. Thượng nghị sĩ Mark Udall nói ông "đã mất tín nhiệm" vào Brennan và kêu gọi chính phủ chỉ định một nhóm luật sư độc lập để điều tra. Chiều 31/7, ông còn đề nghị Brennan từ chức.

Hồi tháng 3 năm nay, bà Feinstein cũng đã tố cáo CIA thâm nhập hệ thống máy bay cơ quan điều tra Thượng viện Mỹ.

Thanh Hảo