Một quan chức Mỹ hôm 26/8 cho biết, một nam công dân Mỹ, được cho là đã thiệt mạng ở Syria, đã có mặt tại quốc gia này để chiến đấu cho một nhóm khủng bố, nhiều khả năng là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

TIN BÀI LIÊN QUAN:

DailyMail dẫn lời các nhà điều tra cho biết, Douglas McAuthur McCain đã tới Syria để gia nhập một nhóm chiến binh song nhóm này hiện không giữ thi thể của Douglas và vẫn đang cố xác thực thông tin về cái chết của người này.

Một người thân của Douglas là Kenneth McCain nói, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi gia đình ông ta lên để thông báo về việc Douglas thiệt mạng ở Syria.

{keywords}
 


Các quan chức tình báo và hành pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của những tay súng Hồi giáo cực đoan, vốn nằm trong nhóm quân nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Giới chức Mỹ nói, các chiến binh từ Mỹ hoặc châu Âu tới Syria để tham gia chiến đấu có thể trở thành những đối tượng quá khích và bị ảnh hưởng cũng như đã học hỏi các kỹ năng khủng bố trước khi quay về quê hương.

Giám đốc FBI James Comey cho biết hồi tháng 6 rằng có khoảng 100 người đã rời Mỹ để tới Syria tham gia cuộc xung đột tại đây.

Hiện chưa rõ khi nào Douglas, gần đây sống ở San Diego, tới Syria. Người này lớn lên ở ngoại ô thành phố New Hope, Minneapolis, nơi tốt nghiệp trung học vào năm 1999.

Một người chị họ của Douglas là Kenyata McCain cho biết, gần đây có nói chuyện với Douglas, thứ sáu tuần trước, và được biết, người này đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Tôi biết, Douglas có niềm tin vào Hồi giáo một cách mãnh liệt. Tuy nhiên, tôi không biết nó ủng hộ ISIS. Tôi không nghĩ Douglas làm như vậy".

Tài liệu của tòa án Minnesota cho thấy, Douglas có phạm một số lỗi giao thông nhỏ, gồm cả hai trường hợp người này bị buộc tội khai man tên cho cảnh sát. Trên trang Twitter, Douglas cho hay đã cải đạo Hồi vào năm 2004 và từ đó, các bài viết mà người này đưa lên mạng ngày càng dữ dội hơn. Trong số những thứ mà Douglas thích, vốn được liệt kê trên Facebook, có kinh Coran và sách đạo Hồi.

Trong một lần nói chuyện với bạn đồng nghiệp tại một cửa hàng ăn, Douglas tâm sự muốn trở thành một người Hồi giáo tốt. Tháng 9/2010, Douglas đưa lên mạng một hình ảnh đáng ngại cùng dòng chú thích "Những chiến binh của Allah đang trở lại". Thông tin về bản thân trên MySpace của Douglas cũng chứa những thông điệp tương tự, cùng bức ảnh "Kinh Coran là tất cả những gì tôi muốn trong cuộc đời đầy rẫy tội ác này".

Tháng 4, Douglas đăng lại bản dịch tiếng Anh bài phát biểu của một phát ngôn viên ISIS ngay sau khi bài này xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, lối vào Syria quen thuộc. Tháng 5, Douglas bắt đầu tung hô việc cải sang đạo Hồi được một thập niên và bắt đầu gửi tin và làm bạn với những chiến binh thánh chiến trên mạng.

Vào 9/6, Douglas gửi tin cho một chiến binh ISIS trên Twitter rằng "tôi sẽ sớm gia nhập hàng ngũ của các bạn".

Theo nhận định của các chuyên gia, Douglas, 33 tuổi, đã kết hôn, bị Hồi giáo cực đoan hóa sau khi trò chuyện trên mạng với các phần tử cực đoan Hồi giáo.

  • Hoài Linh