Những bức ảnh hiếm có, do một thủy thủ người Anh chụp từ Thế chiến I về cú va chạm giữa hai chiếc tàu chiến của Pháp và Na Uy, mới đây đã được công bố.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC

Sau gần 100 năm kể từ khi được chụp, những tấm ảnh đáng giá của viên thủy thủ Victor Magnus mới được phát hiện.

Trong vụ việc trên, chiếc tàu SS Mont-Blanc của Pháp chở đầy chất nổ đã đâm vào tàu SS Imo từ Na Uy.

{keywords} 

Ngọn lửa trên tàu chiến Pháp đã kích nổ toàn bộ số thuốc nổ mà nó chuyên chở và gây ra một vụ nổ chấn động, phá hủy toàn bộ quận Halifax.

Vụ nổ do cú va chạm của hai tàu chiến xảy ra vào lúc 9h04 sáng ngày 6/12/1917 tại Narrows, một eo biển nối khu vực phía trên của cảng Halifax với vịnh Bedford.

{keywords} 

Các chuyên gia cho hay, đó là vụ nổ lớn nhất do con người gây ra, trước khi vũ khí hạt nhân được phát triển. Vụ nổ này có sức công phá tương đương với 2,9 kiloton TNT.
{keywords} 

Vụ nổ lớn tới mức nó gần như xóa sổ một thành phố nhỏ và có tới 2.000 người thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương do bị trúng các mảnh vỡ, nhà sập.

Nhiếp ảnh gia không chuyên Victor lúc đó có mặt tại Halifax (thuộc bang Nova Scotia của Canada) đã ghi lại được những hình ảnh quý giá về vụ nổ này.

{keywords} 

Tàu chiến SS Mont-Blanc được mô tả là quả bom nổi vì số hàng hóa mà nó chở vô cùng đáng sợ, bao gồm hơn 2.000 tấn axit, 200 tấn TNT, 223 tấn nhiên liệu động cơ.

{keywords} 

Các tấm ảnh vô cùng quý hiếm trên mới đây đã được bà Ann Foreman, con gái ông Victor, phát hiện trong một ngăn kéo.

  • Hoài Linh