Nhà Trắng có 6 tầng, 132 phòng, 25 phòng tắm, 412 cửa ra vào, 28 lò sưởi và là nơi ở của một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới.

TIN BÀI KHÁC:


Trang Business Insider nêu ra một số thực tế và câu chuyện thú vị mô tả về đời sống thực ở bên trong tòa nhà 223 năm tuổi này.

Để cắt giảm chi phí và tiết kiệm nhân lực trong Thế chiến I, Tổng thống Woodrow Wilson đã cho nuôi một đàn 48 con cừu, nhằm giữ gìn bãi cỏ của Nhà Trắng. Số lông cừu thu được đã đem bán đấu giá và tổng cộng 52.823USD đã được tặng cho Hội Chữ thập Đỏ.

{keywords}

Cừu gặm cỏ ở bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng năm 1918. (Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ)

Trong Thế chiến II, các cửa sổ của Nhà Trắng được phủ kín thảm. Nhiều súng bắn máy bay được đặt trên nóc, các mặt nạ phòng độc được treo trên đồ đạc, còn cửa ra vào đóng kín mít. Đó là mô tả của C. Brian Kelly, tác giả cuốn sách "Những câu chuyện nhỏ hay nhất từ Nhà Trắng". 

{keywords}

Đám đông tập trung tại các cửa ra vào Nhà Trắng ngày 7/12/1941 ở Washington, sau thông báo Nhật vừa tấn công các tài sản của Mỹ ở Thái Bình Dương. (Ảnh: AP)

Theo cây viết William Seale, các kỹ sư Nhà Trắng từng hỏi Tổng thống Roosevelt liệu họ có thể thay đổi màu sắc của ngôi nhà, bằng cách sơn theo kiểu "ngụy trang quân sự" hay không.

{keywords}

Tổng thống Franklin D. Roosevelt tuyên thệ nhiệm kỳ 4 trong một buổi lễ ở hành lang phía sau Nhà Trắng. (Ảnh: AP)

Năm 1970, Elvis Presley xuất hiện tại cổng Nhà Trắng và yêu cầu gặp Tổng thống Nixon. Mật vụ Mỹ đã cho ca sĩ này vào và Tổng thống xúc động đón tiếp ông tại Phòng Bầu Dục.

{keywords}

(Ảnh: AP)

Nhà Nixon không chuyển ra khỏi Nhà Trắng đúng hạn và Tổng thống Ford khi đó phải phục vụ một phần nhiệm kỳ của ông tại nhà riêng.

{keywords}

Tổng thống Ford rời nhà vào ngày đầu nhiệm kỳ của ông. (Ảnh: AP)

Có lần, Tổng thống Ford từng bị "khóa trái" ngoài Nhà Trắng trong bộ dạng dép lê và áo thụng sau dắt chó ra ngoài vào buổi sáng. Vì tất cả các cửa đều khóa, nên ông phải gõ vào tường. Mật vụ Mỹ sau đó đã đến nơi đưa ông vào trong.

{keywords}

Tổng thống Ford và chú chó Liberty của ông trong Phòng Bầu dục ngày 7/11/1974. (Ảnh: Thư viện Gerald R. Ford)

Các điệp vụ Mỹ chịu trách nhiệm về chìa khóa của Nhà Trắng nhưng do có một số vụ vi phạm an ninh nên các cửa ngoài tự động khóa.

{keywords}

(Ảnh: AP)

Cánh Tây của Nhà Trắng từng mang tính tạm thời nhưng Tổng thống Taft không thích ý tưởng phải dạo bộ sang một tòa nhà khác để đi làm. Cánh Tây hiện nay là nơi có Phòng Bầu dục và Phòng Tình huống.

{keywords}

Phòng Bầu dục. (Ảnh: AP)

Cánh Tây có các thiết bị dò phóng xạ và nếu có trường hợp bị phát hiện mang theo một loại phóng xạ nào đó, thì không thể tiến vào cho tới khi mọi sự được làm rõ.

{keywords}

Một thành viên đội bảo vệ danh dự Thủy quân Lục chiến Mỹ đứng gác bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng, ngay sau khi Tổng thống Barack Obama trở về từ Lầu Năm Góc. (Ảnh: AP)

Những người bên trong Nhà Trắng có một cái tên khác cho Phòng Tình huống. Họ gọi nó là "Woodshed".

{keywords}

Tổng thống Barack Obama trò chuyện với các thành viên an ninh quốc gia tại Phòng Tình huống ngày 1/5/2011. (Ảnh: Reuters)

Mật vụ Mỹ có một mật mã riêng cho mỗi lần Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân ở bên nhau. Họ gọi khoảnh khắc riêng tư này là "Cặp đôi đang bàn chuyện Bosnia".

{keywords}
Ảnh: Nhà Trắng

Mọi thực phẩm đưa vào Nhà Trắng đều được kiểm tra chặt chẽ. Và không một vị khách nào được mang thức ăn vào bên trong tòa nhà.

{keywords}

Ảnh: Nhà Trắng

Thanh Hảo