Hải quân Mỹ đã tiết lộ đoạn video chứng minh Hải quân Iran bắn tên lửa gần tàu sân bay Harry S.Truman của Mỹ và các tàu khác trên Eo Hormuz, hãng thông tấn RT đưa tin.

Đoạn băng ghi hình đen trắng dài 45 giây được quay từ một trực thăng Seahawk cho thấy Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn những quả tên lửa không có điều khiển gần tàu sân bay Harry S.Truman, tàu khu trục USS Bulkeley, tàu chiến FS Provence của hải quân Pháp và một số tàu thuyền thương mại khác vào hôm 26/12/2015. Đoạn video được công bố theo một yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin.

Mỹ lần đầu thông báo về vụ việc này vào cuối tháng 12/2015, nói rằng trước khi diễn tập bắn đạn thật Iran đã cảnh báo trước 23 phút qua radio hàng hải. Washington đã chỉ trích gay gắt về cuộc diễn tập này.

Các tên lửa "bay qua các tàu của liên minh và các tàu thương mại trên tuyến đường được quốc tế công nhận là không an toàn, không chuyên nghiệp và trái với luật hàng hải quốc tế", Trung tá Kevin Stephens, một phát ngôn viên của Hạm đội thứ 5 của Hải quân Mỹ cho biết.

Iran đã lập tức bác bỏ báo cáo của Mỹ và gọi đó là "cuộc chiến tranh tâm lý". "Việc đưa ra thông tin sai trái như vậy trong trường hợp hiện tại giống như một cuộc chiến tranh tâm lý" Ramezan Sharif, phát ngôn viên của Vệ binh Cách mạng Iran nói. Tehran cũng khẳng định lực lượng Hải quân Iran không thực hiện bất cứ cuộc diễn tập nào tại Eo Hormuz.

Sầm Hoa