Cuộc đua giành chức ứng viên Tổng thống đại diện cho Đảng Cộng hòa tiếp tục diễn ra gay cấn. Donald Trump giành chiến thắng quan trọng ở Florida, nhưng lại để mất Ohio về tay đối thủ John Kasich.


Theo hãng tin BBC, phía Đảng Dân chủ, Hillary Clinton tiếp tục nới rộng khoảng cách dẫn dầu khi được dự đoán thắng ở ba bang lớn là Florida, Ohio và Bắc Carolina.

Trong khi đó, Marco Robio từ bỏ cuộc chạy đua trong Đảng Cộng hoa sau khi thua ở bang nhà Florida trước đối thủ Trump. Tỷ phú này còn được dự đoán thắng ở Illinois và Bắc Carolina.

{keywords}
Ứng viên Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: AP)

Ngày bầu cử 15/3 được gọi là Siêu thứ Ba lần 2, bởi có tới 5 bang lớn bầu chọn ứng viên họ ưa thích cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

John Kasich giành được chiến thắng đầu tiên ở bang Ohio, nơi ông làm thống đốc. Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ứng viên này cho biết, ông muốn tạo ra một "môi trường cơ hội" cho các thế hệ tương lai và khen ngợi chiến dịch của Marco Rubio.

Ông Rubio, Thượng nghị sĩ bang Florida, đã lên sân khấu ở Miami để chúc mừng ông Trump giành chiến thắng tại bang này. Thông báo dừng tranh cử, ứng viên này nói nước Mỹ đang ở giữa một "cơn bão chính trị" và các cử tri vừa chán nản vừa giận dữ.

Ở cùng thành phố, bà Clinton đã có bài phát biểu mừng chiến thắng, trong đó bà đả kích ông Trump và bình luận rằng "người Mỹ đang thiếu giải pháp". Bà cam kết giải quyết các vấn đề nợ của sinh viên, chăm sóc trẻ nhỏ hợp túi tiền và bất bình đẳng.

Đối thủ của Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ Vermont Bernie Sanders, thì trấn an những người ủng hộ ở Phoenix, Arizona, rằng ông sẽ trụ vững trong cuộc cạnh tranh.

Florida và Ohio đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua giành vị trí ứng viên đại diện của Đảng Cộng hòa, bởi người chiến thắng sẽ giành được tất cả 99 phiếu đại cử tri ở Florida và 66 ở Ohio. Số đại cử tri này sẽ tới hội nghị toàn quốc của Đảng trong tháng 7, nơi phe Cộng hòa chọn lựa gương mặt đại diện tranh cử vào Nhà Trắng.

Đối với phe Dân chủ, Florida cung cấp số đại cử tri lớn nhất - 246 người. Trong khi đó, Illinois có 156 đại biểu, còn Ohio là 143.

Thanh Hảo

Hillary Clinton kịch liệt đả kích Donald Trump

Hillary Clinton và đối thủ cùng đảng Bernie Sanders vừa đưa ra những lời lẽ vô cùng gay gắt nhằm vào ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

Donald Trump bất ngờ dịu giọng

Donald Trump, ứng viên dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh giành chức ứng viên của Đảng Cộng hòa đua vào Nhà Trắng, vừa có một số lời lẽ hòa giải hiếm hoi dành cho những người phản đối ông.

Các lãnh đạo thế giới nghĩ gì về Donald Trump?

Một số người không ưa so sánh ứng viên Tổng thống Mỹ với Adolf Hitler còn những ai yêu mến thì khen ngợi quan điểm thẳng thắng cùng cá tính mạnh mẽ của ông.