Nhóm IS đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với Đông Á, tờ Japan Times dẫn bản đánh giá Chiến lược Đông Á 2016 cho biết.

Theo bản báo cáo của Viện Nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) “đang đe dọa an ninh của Đông Á, bao gồm cả Nhật Bản, qua việc nhắm tới người dân châu Á, các đại sứ quán châu Á ở Trung Đông; thể hiện tham vọng mở rộng lãnh thổ của chúng (IS); cũng như tuyển mộ các tay súng nước ngoài từ các nước châu Á”.

{keywords}
Hai con tin người Nhật bị IS hành quyết hồi năm ngoái

Đây là lần đầu tiên bản báo cáo được xuất bản hàng năm của Viện Nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản dành hẳn một chương nói về tổ chức cực đoan IS. Các báo cáo trước thường đề cập tới chủ đề Mùa xuân Arập.

Báo cáo được công bố chỉ ba ngày sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một thanh niên 23 tuổi người Nhật tình nghi đang cố vượt qua biên giới tới Syria để gia nhập IS. Đây là trường hợp hiếm hoi liên quan tới công dân Nhật. Người này sau đó đã bị trục xuất và trở về Nhật Bản vào đêm 24/3 vừa qua.

Năm ngoái, IS đã ra tay hành quyết man rợ hai công dân Nhật Bản, gồm nhà báo Kenji Goto và nhà thầu an ninh tư nhân Haruna Yukawa, sau khi yêu cầu đòi tiền chuộc 2 triệu USD bị từ chối. IS cũng tung ra những lời cảnh báo tấn công nhằm vào các sứ quán Nhật Bản ở Indonesia, Malaysia, Bosnia và Herzegovina.

Thanh Vân

IS dọa thêm nhiều vụ tấn công tàn khốc

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố Brussels và cảnh báo "những ngày đen tối" sẽ tới nếu phương Tây trả đũa

IS nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở Bỉ

Các chiến binh thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ nổ bom làm rung chuyển Brussels, Bỉ, hôm 22/3.

Video Mỹ không kích tan tành thành trì IS

IS vừa công bố những thước phim đầy kịch tính về một cuộc không kích của Mỹ vào 'thành trì' của nhóm này tại Mosul, làm hàng chục phiến quân thiệt mạng. 

Từ tiến sĩ trở thành trùm sò IS

Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật bí ẩn, luôn bịt mặt khi phát biểu trước các chiến binh. Ông ta gần như không bao giờ tiết lộ về bản thân.

Bỉ bắt sống nghi can số 1 vụ khủng bố Paris

Cảnh sát Bỉ vừa bắt giữ hai đối tượng trốn thoát trong vụ đột kích hồi đầu tuần. Một trong hai đối tượng là nghi can hàng đầu trong vụ khủng bố Paris hôm 13/11 năm ngoái.