Các công tố viên Brazil hôm 31/3 buộc tội Joseph Safra - chủ ngân hàng giàu nhất thế giới, liên quan tới âm mưu hối lộ các quan chức chính phủ để được miễn nợ thuế.

Trong thông báo mới đây, các công tố viên cho hay, Safra thừa nhận biết kế hoạch năm 2014 của giám đốc ngân hàng Banco Safra SA là hối lộ 4.2 triệu USD cho các kiểm toán viên thuế liên bang. Các cáo buộc đưa ra dựa trên các cuộc điện thoại bị ghi âm giữa giám đốc Banco Safra João Inácio Puga và các quan chức thuế, Reuters và Forbes đưa tin.

{keywords}
Joseph Safra - chủ ngân hàng giàu nhất thế giới (Ảnh Reuters)

Safra, cùng gia đình sở hữu ngân hàng Banco Safra SA và hàng loạt tổ chức ngân hàng tư, gồm cả J Safra Sarasin ở Thụy Sĩ. Theo các công tố viên, ông Safra không trực tiếp tham gia thương thuyết trong kế hoạch hối lộ. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện qua điện thoại cho thấy Puga đã báo cáo với Safra về việc hối lộ.

Trong một thông báo riêng rẽ, Safra Group của chủ ngân hàng Safra tuyên bố, các cáo buộc trên là vô căn cứ, và rằng không một đại diện nào của Safra Group có ý định hối lộ bất cứ quan chức nào.

Joseph Safra, tỷ phú người Brazil gốc Lebanon, người đàn ông giàu thứ 2 ở Brazil, có số tài sản được tạp chí Forbes ước tính là 18 tỷ USD, nắm quyền kiểm soát một tập đoàn tài chính và ngân hàng hoạt động tại 19 quốc gia.

Ông Safra là tỷ phú mới nhất của Brazil được nêu tên trong cuộc điều tra chống tham nhũng.

  • Hoài Linh

Quan tham nhận hối lộ hàng trăm tỷ, có cả "tiểu đội" bồ nhí

Tòa án trung cấp thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô đã kết thúc phiên tòa xét xử Kim Đạo Minh, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh Sơn Tây về tội nhận hối lộ.

'Quan bà' hoang dâm, bắt cấp dưới hối lộ tình dục

Nâng mông, sửa mặt để hầu quan trên, bắt cấp dưới khỏe, đẹp hối lộ tình dục... là những chiêu trò của nhiều nữ quan tham ở Trung Quốc.

Những vụ hối lộ tình dục chấn động thế giới

Nạn hối lộ tình dục để đổi lấy những lợi ích cá nhân như hợp đồng kinh doanh, thăng quan tiến chức... khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

IS muốn hối lộ Putin đổi lấy bí mật hạt nhân Iran

IS định cho phép Nga tiếp cận các mỏ dầu, để đổi lấy công nghệ hạt nhân và đào một con kênh xuyên qua Các Tiểu vương quốc Ả Rập.