Kênh CNN vừa dẫn lời Phó chủ tịch đảng Cấp tiến Iceland cho biết, Thủ tướng nước này Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức do tác động từ vụ Hồ sơ Panama.

Theo kênh truyền hình Mỹ, ông Sigurdur Ingi Johannsson, Phó chủ tịch đảng Cấp tiến, đã thông báo việc từ chức của Thủ tướng Gunnlaugsson trên kênh truyền hình RUV.

{keywords}

Thủ tướng Gunnlaugsson và vợ. (Ảnh: BBC)

Trước đó, hôm 4/4, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài quốc hội để phản đối ông Gunnlaugsson đã không công khai những vụ việc được tiết lộ trong Hồ sơ Panama, nói rằng ông và vợ ông sử dụng một công ty nước ngoài để che giấu các khoản đầu tư hàng triệu USD.

Các đảng đối lập tại Iceland thậm chí đã kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng trong tuần này và một kiến nghị trực tuyến đòi ông Gunnlaugsson từ chức đã thu được hơn 23.000 chữ ký.

Phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Gunnlaugsson nói rằng ông sẽ không từ chức. "Tôi chưa cân nhắc chuyện từ chức do vấn đề này và tôi cũng sẽ không từ chức chỉ vì vấn đề này".

Ông cho biết các tài sản đó không phải "được cất giấu ở một thiên đường thuế" như báo chí đưa, mà đã được khai báo đầy đủ và đóng thuế tại Iceland. Ông khẳng định ông và chính phủ liên minh trung hữu của mình luôn đặt quyền lợi của dân chúng lên trên lợi ích cá nhân.

Tuy nhiên trong thông báo đưa ra ngày 5/4, ông lại nói ông sẽ giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử "càng sớm càng tốt" nếu những đối tác trong liên minh của ông không còn ủng hộ ông. Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson sau đó cho biết đã từ chối đề nghị của ông Gunnlaugsson.

Tập Hồ sơ Panama được công bố cuối tuần trước đã nêu đích danh ông Gunnlaugsson và vợ là Anna Sigurlaug Pálsdóttir hồi năm 2007 đã mua công ty Wintris thành lập tại Virgin Islands, thuộc Vương quốc Anh, từ hãng luật Mossack Fonseca tại Panama.

Đến cuối năm 2009, ông Gunnlaugsson đã bán 50% công ty Wintris Inc cho công ty Pálsdóttir của gia đình bên vợ để lấy 1 USD ngay sau khi ông đắc cử nghị sỹ lần đầu tiên. Ông Gunnlaugsson chưa từng công khai việc ông có lợi ích tại công ty trên.

Thông báo của văn phòng Thủ tướng Iceland khẳng định việc ông Gunnlaugsson sở hữu công ty trên là một sai sót đơn giản, do hai vợ chồng ông có chung tài khoản ngân hàng. "Cả hai người đều biết rằng chỉ có vợ của thủ tướng sở hữu số tài sản đó", bản thông cáo nêu rõ.

Theo CNN, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Thụy Điển SVT, khi được hỏi về mối liên quan giữa ông với công ty Wintris, Thủ tướng Iceland nói rằng không biết đến nó và ngừng phỏng vấn.

Thanh Vân

Triều Tiên tung video mô phỏng phá hủy Seoul

Triều Tiên vừa tung một đoạn video mô tả về một cuộc tấn công giả tưởng vào các tòa nhà chính phủ của Hàn Quốc, bao gồm văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh).

Hình ảnh Triều Tiên nhìn từ bên kia biên giới

Phóng viên của Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã ghi lại những hình ảnh về biên giới Triều Tiên nhìn từ sông Áp Lục.

Máy bay đâm nhau, bốc cháy trên đường băng

Hỏa hoạn đã xảy ra tại một sân bay ở thủ đô Jakarta của Indonesia sau khi hai chiếc máy bay va phải nhau.

Kim Jong-un khác cha đẻ thế nào?

Tuy mới lên nắm quyền chưa đầy 4 năm, Kim Jong-un đã chứng tỏ một phong cách lãnh đạo khác biệt so với cha mình.

Hé lộ 5 hội kín đáng sợ nhất thế giới

Lâu đời, bí ẩn, đáng sợ là những điểm chung của năm hội kín bí ẩn Đầu lâu và Xương, Illuminati, Hội Tam điểm, Rừng Bohemia cùng nhóm Bilderberg.