Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kiếm được khoảng 200 triệu đôla mỗi năm từ hoạt động bán lậu các cổ vật cướp đoạt được.


"Khoảng 100.000 vật thể văn hóa mang tầm quan trọng toàn cầu, trong đó có 4.500 địa điểm khảo cổ với 9 trong số này có tên trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của IS ở Syria và Iraq", hãng tin AOL của Mỹ trích dẫn một bức thư mà đại sứ Nga Vitaly Churkin gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

{keywords}
IS tàn phá và cướp bóc nhiều địa điểm khảo cổ giá trị ở Iraq và Syria. (Ảnh: AOL)

"Lợi nhuận mà phiến quân Hồi giáo thu được từ hoạt động buôn bán trái phép các cổ vật và tài sản khảo cổ ước tính vào khoảng 150-200 triệu USD mỗi năm", ông Churkin nêu cụ thể.

Đại sứ Nga viết thêm, các hoạt động buôn bán đồ tạo tác được tổ chức bởi bộ phận phụ trách cổ vật của IS, tương đương với bộ tài nguyên. Chỉ những ai có giấy phép dán tem của bộ phận này mới được phép đào bới, di dời và vận chuyển cổ vật.

Mới đây, Reuters cũng từng công bố một số chi tiết liên quan đến ban phụ trách chiến lợi phẩm của I sau khi nghiên cứu một số tài liệu mà Lực lượng Các chiến dịch Đặc biệt Mỹ tịch thu được ở Syria hồi tháng 5/2015. Tuy nhiên, nhiều chi tiết trong lá thư của đại sứ Churkin là hoàn toàn mới.

Theo quan chức Nga này, các cổ vật bị buôn bán trái phép chủ yếu thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, với trung tâm chính là thành phố Gaziantep, nơi hàng hóa bị đánh cắp được bán tại các phiên đấu giá bất hợp pháp rồi sau đó thông qua một mạng lưới các cửa hàng cổ vật và thị trường địa phương.

Hiện các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc mới của phía Nga. Quan hệ giữa hai bên đã trở nên căng thẳng kể từ khi Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow ở biên giới Syria tháng 11 năm ngoái.

Đại sứ Churkin tiết lộ thêm, trang sức, tiền xu cùng nhiều vật dụng bị cướp bóc được tuồn tới các thành phố Izmir, Mersin và Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ, tại đó các nhóm tội phạm sản xuất giấy tời giả cho nguồn gốc của chúng.

"Cổ vật tiếp tục được cung cấp cho các nhà sưu tầm ở nhiều nước khác nhau, chủ yếu thông qua các trang đấu giá trên mạng như eBay và các cửa hàng trực tuyến chuyên biệt", ông Churkin nói thêm và khẳng định gần đây "IS lợi dụng sức mạnh của mạng xã hội thường xuyên hơn để cắt bớt khâu trung gian và trực tiếp bán các đồ tạo tác cho người mua".

Thanh Hảo

Xem xạ thủ lão luyện ngắm bắn diệt IS

Abu Tahseen là một chiến binh Iraq nổi tiếng với biệt danh "Tay bắn tỉa Bạc". Ông đã kinh qua 4 cuộc chiến và giờ đang chiến đấu hết mình chống IS.

Tiết lộ ngoài sức tưởng tượng của vợ cũ thủ lĩnh IS

Vợ cũ của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nói rằng, cô rất "sốc" khi phát hiện chồng cũ của mình là "người đàn ông nguy hiểm nhất trên thế giới".

Al-Qeada trở lại, nguy hại hơn IS gấp bội phần

Al-Qaeda không còn nằm trong tầm chú ý của truyền thông sau khi Osama bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào 2/5/2011, song hiện mạng lưới này đang trở lại và lớn mạnh hơn.