Hai mảnh vỡ của máy bay Boeing 777 được tìm thấy tại Ấn Độ Dương vài tháng trước đây "chắc chắn" là của máy bay mất tích mang số hiệu MH370.

Trong một báo cáo mới công bố ngày 19/4, UPI dẫn lời các nhà điều tra Australia cho hay, hai mảnh vỡ gồm một mẩu cánh và một mẩu đuôi máy bay, được tìm thấy cách đây 8 tuần dọc bờ biển Mozambique, đông nam châu Phi gần như chắc chắn là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích bí ẩn của Malaysia Airlines.

Xác nhận trên vừa được đưa ra dù địa điểm tìm thấy mảnh vỡ nằm cách khu vực mà MH370 được cho là đâm xuống hàng nghìn kilomet.

Thông tấn xã Bernama của Malaysia dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester nói, những con số và dòng chữ in trên các mảnh vỡ hoàn toàn trùng hợp với loại font chữ, số mà hãng hàng không Malaysia Airlines sử dụng, chứ không phải mẫu mà nhà máy Boeing sử dụng khi bàn giao máy bay.

{keywords}

Quan chức trên cho biết, mối liên hệ trên chứng tỏ cả hai mảnh vỡ đều là của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 mất tích cách đây hai năm.

"Mảnh vỡ đầu tiên được nhận diện bằng con số in trên đó 676EB - có nghĩa là nó là một phần của cánh máy bay Boeing 777. Màu sắc và phông chữ 676EB không phải là nguyên bản của nhà sản xuất mà nó được viết cho hợp với những gì Malaysia Airlines sử dụng trong quá trình sơn. Phần cánh này đã được sơn lại và nó phù hợp với hồ sơ bảo dưỡng máy bay", Cục An toàn giao thông Australia (ASTB) cho biết.

Mảnh vỡ thứ hai là một phần của bộ thăng bằng bên phải của đuôi máy bay. Theo ASTB, "mảnh vỡ thứ hai có dòng chữ NO STEP sơn đen. Phông chữ và vị trí của dòng chữ không phải của nhà sản xuất, mà nó được in lại theo kiểu Malaysia Airlines hay dùng và khai thác".

{keywords}

Các nhà điều tra còn cho hay, một chốt an toàn được tìm thấy ở mảnh vỡ đuôi máy bay là loại mà chỉ có MH370 sử dụng.

Các nhà điều tra cho biết vẫn đang chờ kết quả kiểm tra về sinh thái biển, để đưa ra quan điểm chính thức về việc các mảnh vỡ tới từ khu vực nào trong đại dương và giúp họ có được các kết luận cuối cùng.

Những bằng chứng được đưa ra trong báo cáo ngày 19/4 không khẳng định 100%. Tuy nhiên, tổng hợp với các dữ liệu như chỉ có duy nhất một chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 trên thế giới bị mất tích và các mảnh vỡ tìm thấy thuộc về một chiếc Boeing 777 thì việc nhận dạng trên là bằng chứng rõ ràng nhất mà các nhà điều tra có được.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã mất tích hôm 8/3/2014. Các nhà điều tra tin rằng máy bay đã đâm xuống Ấn Độ Dương. Toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn được cho là đã chết.

  • Hoài Linh

Thảm kịch MH370 suýt lặp lại

Một phi công của Malaysia Airlines đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu để nói rằng máy bay đã nhận được lệnh bay sai lộ trình.

Hai năm sau vụ MH370: Mẹ vẫn chờ gặp con

Đã hai năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích và cho tới nay số phận của 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn vẫn là điều bí ẩn.