Trung Quốc hôm 20/4 đã triển khai binh sĩ dọc theo biên giới nước này với Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5.

Hãng tin Sputnik cho biết, Bắc Kinh đã điều 2.000 quân tới biên giới,

{keywords}
Lính Triều Tiên tuần tra ở biên giới (Ảnh UPI)

Theo thông báo, nhiều lính Trung Quốc được giao nhiệm vụ đo lượng phóng xạ phát ra trong trường hợp Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc triển khai quân dọc biên giới với Triều Tiên. Tháng 1 vừa qua, sau khi Triều Tiên công bố đã thử nghiệm thành công bom H, Trung Quốc đã phái 3.000 lính tới khu vực biên giới hai nước. Cũng tương tự như vậy, vào cuối năm 2013, Trung Quốc cũng điều quân sau khi Kim Jong Un tử hình chú dượng Jang Song Taek.

Quan hệ giữa hai nước đồng minh lâu năm Trung Quốc - Triều Tiên trở nên căng thẳng vào năm 2012 khi Jong Un lên nắm quyền. Chính quyền Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp cảnh báo liên tục của Bắc Kinh.

Tháng 12/2015, Trung Quốc thông báo, sẽ không cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho Triều Tiên. 

Cũng liên quan tới Triều Tiên, trang web giám sát North 38 mới đây đã công bố ảnh chụp vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang nối lại các hoạt động đào xới tại khu thử hạt nhân Punggye-ri.

  • Hoài Linh

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.

Kiểu đáp trả trừng phạt có một không hai của Triều Tiên

Triều Tiên dường như đang thông qua một kiểu đáp trả các lệnh trừng phạt của LHQ hiếm có: tự tạo phiên bản "Tam giác Bermuda" của riêng mình.

Thế giới 24h: Triều Tiên chi bao nhiêu cho quốc phòng?

Triều Tiên dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho mục đích quốc phòng; Sập cầu vượt đang xây dựng ở Ấn Độ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.