Một mạng lưới đường hào, đường hầm và nơi trú ẩn dưới lòng đất mà IS dùng để cất giữ vũ khí, tránh các cuộc không kích và chuyển dầu tại thành phố al-Shaddadi, Syria đã được khám phá.

Một nhóm phóng viên của hãng tin Nga RT đã tìm thấy nhiều cấu trúc ngầm dưới những ngôi nhà mà họ tới tại thành phố then chốt mà lực lượng người Kurd và người Ảrập vừa giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS hồi tháng 2.

Các phiến quân IS được tiếp cận "thành phố ngầm" tùy theo cấp bậc. Những thành viên cốt cán sẽ có chỗ ở tại những boongke ngầm được bảo vệ kỹ càng, trong khi những tân binh sẽ ẩn nấp tại những nơi ít an toàn hơn.

{keywords}

IS cũng xây dựng nhiều công trình ngầm tương tự tại các thành phố mà lực lượng này chiếm giữ được. Tháng 12 năm ngoái, các chiến binh Peshmerga phát hiện được hơn 70 đường hầm dưới lòng đất tại thành phố Sinjar.

{keywords}

IS dùng các đường hầm này để tránh các vụ không kích và đi lại quanh thành phố mà không bị phát hiện. Ngoài ra, các tuyến hầm ngầm này còn được coi là đường tẩu thoát.

{keywords}

IS chiếm al-Shaddadi hơn hai năm trước. Thành phố chiến lược này nằm ở khu vực giầu khí đốt và dầu thô, hơn 40% thu nhập của IS tới từ buôn bán dầu bất hợp pháp.

{keywords}

Al-Shaddadi cũng là thành phố cầu nối quan trọng giữa Raqqa - thủ phủ của IS và Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq, vốn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm này từ tháng 6/2014.

{keywords}

Tháng 2 vừa qua, IS rút khỏi al-Shaddadi, để lại vô số thông tin về các thành viên, các hóa đơn chi tiết, giúp hé mở thông tin về cuộc sống hàng ngày cũng như việc kinh doanh của IS.

  • Hoài Linh
     

IS chôn sống hàng chục chiến binh đào ngũ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là đã chôn sống hàng chục chiến binh, do những tay súng này từ chối chiến đấu và đào ngũ khỏi chiến trường.

Thế giới 24h: Tội ác ghê rợn của IS

Hàng chục ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân của IS được phát hiện ở Iraq, tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu hàng nước ngoài ở Biển Hoa Đông làm 17 người mất tích.

Phận tàn của kẻ chuyên tuyển tân binh cho IS

Nhân vật này là người Australia cấp cao nhất trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS), chuyên tuyển tân binh cho tổ chức khủng bố khét tiếng này.

IS đang xây ‘vương quốc’ ngay tại Đông Nam Á

Do thua trận ở Trung Đông nên phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng được cho là đang hướng về Đông Nam Á để dựng ‘vương quốc’.

Thế giới 24h: IS giết chết 4.000 người Syria

Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.