Website truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 31/5 đã đăng tải bài viết, khen ngợi tỷ phú Donald Trump - ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Trước đó vài tuần, ông Trump lên tiếng đề cập, ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump

Bài viết của tác giả Han Yong Mook trên tờ DPRK Today thậm chí còn khen ngợi tỷ phú Trump là ‘sáng suốt’ và ‘ứng cử viên Tổng thống nhìn xa trông rộng’.

Tác giả này cho rằng vị tổng thống mà người dân Mỹ nên bỏ phiếu không phải là Hillary Clinton, vì bà Hillary chọn mẫu hình Iran để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả này nói rằng Tổng thống Mỹ nên là Donald Trump, vì ông này đã nói đến việc đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

Ông Trump cũng từng đề xuất việc rút một phần, hoặc toàn bộ binh sĩ Mỹ (75.000 quân) hiện đang đóng tại Hàn Quốc và Nhật.

“Nhật Bản nên tự bảo vệ mình khỏi hội chứng về Triều Tiên” – ông Trump nói với CNN hồi tháng Ba.

“Nói thẳng là chúng ta sẽ ổn hơn nếu Hàn Quốc bắt đầu tự bảo vệ mình… họ phải tự vệ hoặc là họ phải chi tiền cho chúng ta” – ông Trump nói.

Bruce Klingner thuộc quỹ Heritage nhận định: Bình Nhưỡng có thể hoan nghênh bất cứ động thái nào từ các lãnh đạo tiềm năng để chia rẽ quan hệ Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Triều Tiên từ lâu đã có mục đích chia rẽ Mỹ và các đồng minh, nhằm loại bỏ lực lượng Mỹ hoặc ít nhất là rút đi một phần lực lượng này khỏi bán đảo Triều Tiên” – ông Klingner nhận định.

Lê Thu

Trúng đậm nhờ mặt nạ Donald Trump

Một doanh nghiệp sản xuất mặt nạ ở Trung Quốc đang ăn nên làm ra, nhờ nhu cầu mặt nạ tỷ phú Donald Trump tăng mạnh.

Giải mã sức hút ngày càng nóng của Donald Trump

Một số chuyên gia dự đoán Donald Trump sẽ là một đối thủ khó hạ gục trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hình ảnh chiếc "Không lực 1" mạ vàng của Donald Trump

Chiếc máy bay riêng mang dấu ấn cá nhân của Donald Trump là hình ảnh thường thấy trong chiến dịch tranh cử của ứng viên Tổng thống này.