"Vài trăm gia đình" vô tội, đang mắc kẹt giữa cuộc chiến đẫm máu tại thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq, đã bị sử dụng như những lá chắn người cho nhóm khủng bố này.


Các cuộc đụng độ đã khiến ít nhất 7 thành viên trong một gia đình chết hoặc bị thương vào hôm 28/5, phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) nói với các phóng viên. Ước tính có khoảng 50.000 người vẫn đang bị mắc kẹt.

{keywords}
IS đã sát hại nhiều người dân vô tội ở Fullajah. (Ảnh minh họa: Farsnews)

"Chúng nhốt một số gia đình bên trong tòa nhà của bệnh viện", Salem al Halbusi, sống tại Fallujah nói với USA Today.

"Chúng đang khiến mọi người sợ hãi trước sự xuất hiện của các lực lượng Iraq bằng cách nói rằng 'Quân đội và các chiến binh đang tới giết tất cả các người'".

Quân chính phủ Iraq đã tiến tới thành phố Fallujah để đẩy lùi cuộc tấn công kéo dài 4 tiếng đồng hồ của IS tại phía nam thành phố vào hôm 31/5, một ngày sau khi tiến được vào vùng ngoại ô với sự giúp đỡ của các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Cuộc tấn công bắt đầu vào lúc bình minh tại khu vực Nuaimiya của Fallujah, nơi trước đó các binh lính Iraq chiếm đóng hầu hết 85% lãnh thổ, hai quan chức của các lực lượng đặc nhiệm nói với hãng thông tấn AP.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá hải quân Jeff Davis miêu tả Fallujah là "thành trì cuối cùng mà IS kiểm soát tại tỉnh Anbar", đồng thời nói thêm rằng những kẻ khủng bố đang sẵn sàng cho một trận quyết chiến. Hiện có khoảng 500-1.000 tay súng IS tại Fallujah, các nhà chức trách nói với Fox News.

"Ban đầu chúng phân phát kẹo cho trẻ con rồi cố gắng lôi kéo người dân về phía mình như thế chúng biết ngày tàn của mình sắp tới", al Halbusi nói thêm.

"Một thảm họa nhân loại đã xảy ra tại Fallujah", Tổng thư ký Hội đồng Tị nạn Na Uy Jan Egeland nói, đồng thời cho biết chỉ có một gia đình thoát được khỏi thành phố vào hôm 30/5.

Kể từ khi các cuộc công kích nổ ra cách đây một tuần, 554 gia đình khác đã bỏ chạy khỏi các khu vực xung quanh Fallujah, nằm cách Baghdah khoảng 60km về phía tây.

"Các bên tham chiến phải đảm bảo cho người dân được sơ tán an toàn ngay bây giờ trước khi quá muộn và có thêm nhiều người bị tước đi mạng sống", ông Egeland nói thêm.

Sầm Hoa

IS rao bán nô lệ tình dục trên Facebook

Những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã dùng mạng xã hội Facebook để rao bán những nô lệ tình dục.

Vi khuẩn ăn thịt người của IS lan tới châu Âu

Bệnh nhiệt đới vi khuẩn ăn thịt người được phát hiện tại các thành trì của IS có thể đã lan sang châu Âu sau khi hoành hành ở Trung Đông, các chuyên gia cảnh báo.

IS tiêu diệt hàng chục xe quân sự, trực thăng Nga

Hàng chục xe quân sự và trực thăng tấn công của Nga được triển khai tới Syria có thể đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của IS.