Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định nước ông không có ý định gây ra Chiến tranh Lạnh trong tranh chấp ở Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền hôm 4/6 với báo Channel NewsAsia, khi trả lời câu hỏi về việc liệu khu vực Đông Nam Á có thể trở thành địa điểm diễn ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã bác bỏ khả năng này.

{keywords}
Ông Ashton Carter

“Mỹ không định gây ra bất cứ kiểu Chiến tranh Lạnh nào, hoặc chia rẽ hay đối đầu ở đây. Chúng tôi ủng hộ một hệ thống có sự tham gia của tất cả các bên, hệ thống mà mọi người có thể hợp tác cùng nhau. Chúng tôi không cố gắng lôi kéo bất cứ thứ gì ra. Đó không phải là cách tiếp cận của chúng tôi”, Bộ trưởng Ashton Carter khẳng định.

Theo ông, “nếu Trung Quốc hành động để tự đẩy mình ra ngoài, như phần lớn các hành vi mà họ đang làm, và khiến mọi người muốn hợp tác với chúng tôi hơn, thì đó không phải là do chúng tôi, mà đó là hậu quả do chính hành vi của họ”. “Các tiếp cận của chúng tôi là một hệ thống có sự tham gia của tất cả các bên, bao gồm cả Trung Quốc”.

Bộ trưởng Carter đang ở Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15. Đây là diễn đàn an ninh có sự tham gia của các quan chức quốc phòng hàng đầu trên thế giới.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc Trung Quốc xây dựng trên một hòn đảo nhỏ ở Biển Đông mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền, sẽ châm ngòi cho "những hành động" của Mỹ và các quốc gia khác. Tuy nhiên, ông Carter từ chối đề cập cụ thể về những hành động của Mỹ.

“Tôi hy vọng diễn biến này (việc xây dựng công trình mới của Trung Quốc) không xảy ra, bởi điều đó sẽ dẫn tới những hành động của cả Mỹ và của các nước khác trong khu vực, dẫn tới việc không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn cô lập Trung Quốc”, ông nói khi được hỏi về bãi cạn tranh chấp Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc.

Thanh Vân