NATO vừa triển khai 31.000 binh sĩ cùng hàng trăm xe tăng và máy bay tới tham gia cuộc tập trận lớn chưa từng có ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.


Cuộc tập trận mang tên Anaconda kéo dài 2 tuần, có sự hiện diện của binh lính 24 quốc gia, trong đó có Ukraina. Sự kiện này được tổ chức 2 năm một lần ở Ba Lan kể từ năm 2006. Năm nay, khoảng 1.000 binh sĩ Anh cùng 14.000 lính Mỹ và 12.000 lính Hà Lan sẽ tập luyện các kỹ năng chiến đấu, sử dụng 3.000 phương tiện, 105 máy bay và 12 tàu hải quân.

{keywords}
Lính Mỹ đặt chân đến sân bay Vilnius của Lithuania. (Ảnh: AP)

Tại lễ khai mạc ở Warsaw, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz tuyên bố cuộc tập trận là nhằm "sát hạch năng lực phòng thủ sườn đông của Liên minh".

Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Mỹ Mark Milley lý giải, sự hiện diện của binh lính nước ông "chứng tỏ chúng tôi kề vai sát cánh với nhân dân Ba Lan", và các cuộc tập trận sẽ "cải thiện tính sẵn sàng tập thể".

{keywords}
Lính Ba Lan rước cờ của những nước tham gia tập trận. (Ảnh: AP)

Cuộc tập trận diễn ra một tháng trước khi NATO tổ chức một hội nghị quan trọng ở Warsaw - sự kiện dự kiến sẽ chốt lại những thay đổi lớn nhất của tổ chức quân sự này kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Theo đó, các đợt luân phiên binh lính sẽ được triển khai nhiều hơn ở các nước thành viên Đông Âu của NATO.

Nga phản đối kịch liệt động thái mà NATO miêu tả là chiến lược "đối thoại và ngăn chặn" của liên minh quân sự này.

Trong khi cắt đứt mọi sự hợp tác trên thực tế với Moscow vì cáo buộc Nga can dự vào Ukraina, liên minh do Mỹ dẫn đầu tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc đối thoại chính thức với Kremlin trước khi diễn ra hội nghị ngày 8-9/7. Tuy nhiên, mới tháng trước, Moscow và Washington đã tố nhau gia tăng sự hiện diện quân sự hiếu chiến ở Bắc Âu khi Mỹ dựng hệ thống lá chắn tên lửa ở Ba Lan và Romania.

Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo sẽ "đập tan mọi mối đe dọa" mà hệ thống này gây ra, bất chấp Mỹ cam kết nó chỉ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng từ "những nước thù địch" ở Trung Đông.

Thêm một số hình ảnh về cuộc tập trận Anaconda:

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: EPA

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

Thanh Hảo