Anh, Đức và Mỹ gần như tiến tới kế hoạch lập lực lượng NATO mới triển khai dọc biên giới với Nga vào năm tới. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của toàn bộ lực lượng vũ trang nước này.

{keywords}
Putin ra lệnh kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của toàn quân. Ảnh RT

Theo Reuters, nhiều tuần trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw, 3 siêu cường quân sự lớn nhất của khối là Anh, Đức, Mỹ tuyên bố mỗi nước sẽ chỉ huy một tiểu đoàn dọc tuyến phía đông để hỗ trợ ngăn chặn bất kỳ hành động phô trương lực lượng nào giống như đợt Nga điều quân ở Crưm năm 2014.

"Anh sẽ chỉ huy một trong các tiểu đoàn”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết tại Hội nghị các bộ trưởng quốc phòng NATO. Ông này cho biết thêm, Anh sẽ triển khai 700 binh sĩ tới vùng Baltic và Ba Lan.

Các tiểu đoàn trên của NATO là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm ngăn chặn Nga dự kiến sẽ được phê chuẩn tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới ở Warsaw. Kế hoạch trên có sự tham gia của đơn vị phản ứng nhanh rất mạnh của NATO với quân số lên tới 40.000.

Nga coi kế hoạch trên là hành động thù địch, và đe dọa tới hòa bình tại khu vực Trung Âu.

Trong khi đó, theo AP, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành các cuộc diễn tập để kiểm tra khả năng sẵn sàng nhanh chóng huy động lực lượng của quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các cuộc diễn tập nói trên đã bắt đầu từ ngày 14/6 và sẽ kéo dài trong một tuần nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng của các đơn vị quân dự bị và các kho vũ khí.

Kim Nhật

'Nga có thể đè bẹp NATO trong 60 tiếng'

Nga có thể đè bẹp lực lượng NATO trong vòng 60 giờ đồng hồ, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cảnh báo.

Xem NATO rầm rộ 'giương vây' trước Putin

NATO vừa triển khai 31.000 binh sĩ cùng hàng trăm xe tăng và máy bay tới tham gia cuộc tập trận lớn chưa từng có ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Điều gì khiến ông Putin mất ngủ?

Trong một cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ, ông không thể ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Tiết lộ bí mật chuyện di chuyển của Putin

Tổng thống Nga thích di chuyển bằng trực thăng hơn là ngồi xe hơi, nhưng ông cũng có tới 10 tài xế riêng cùng một đội xe hoành tráng.

Putin lúng túng trước bé gái khóc nhè

Trong một buổi lễ vinh danh các bậc phụ huynh tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng an ủi một bé gái bật khóc.