Triều Tiên đe dọa sẽ ‘đáp trả bằng bạo lực’ sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố về thỏa thuận triên khai hệ thống đánh chặn của Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo BBC, việc lắp đặt hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc sẽ chỉ nhằm ngăn các mối đe dọa từ Triều Tiên.

{keywords}
Hệ thống THAAD của Mỹ

Trong tuyên bố mới đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên thể hiện ‘ý chí quật cường của quân đội nhằm oanh tạc trả đũa không thương tiếc’.

Tuyên bố từ bộ phận pháo binh của quân đội Triều Tiên cho biết họ sẽ có ‘hành động đáp tra bằng bạo lực để kiểm soát toàn bộ hệ thống THAAD… ngay từ khi Hàn Quốc xác nhận các địa điểm và vị trí lắp đặt hệ thống này’.

Triều Tiên thường xuyên đưa ra những tuyên bố tương tự về phía Hàn Quốc và Mỹ, đặc biệt là trong những bối cảnh leo thang căng thẳng.

Khi Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào cá nhân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng đã coi hành động này là ‘lời tuyên chiến’.

{keywords}

Hệ thống THAAD của Mỹ

THAAD được coi là hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo ‘bách phát bách trúng’ của Mỹ. Hệ thống này sử dụng công nghệ ‘tìm diệt’, có tầm bắn lên tới 200km và đạt độ cao 150km, có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung trong giai đoạn cuối của hành trình bay.

Nga, Trung Quốc đều phản đối sự hiện diện của hệ thống này trong khu vực.

Washington và Seoul lập luận rằng hệ thống này nhằm bảo vệ Hàn Quốc và các căn cứ Mỹ khỏi mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trước đó, Mỹ đã lắp đặt THAAD tại đảo Guam và Hawaii để ngăn các cuộc tấn công mà Triều Tiên có thể tiến hành.

Lê Thu