Ngay sau vụ tấn công kinh hoàng ở Nice vào đúng ngày Quốc khánh Pháp, các nhà lãnh đạo thế giới đã có phản ứng.


"Đại diện cho người Mỹ, tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với những gì dường như là vụ tấn công khủng bố tồi tệ ở Nice, Pháp, vụ việc giết hại và làm bị thương hàng chục dân thường vô tội. Tôi xin chia buồn và cầu nguyện cùng các gia đình và thân nhân những người bị giết hại. Và chúng tôi cầu mong một sự phục hồi hoàn toàn với những người bị thương", Business Insider trích dẫn thông điệp của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

"Tôi đã chỉ đạo đội của mình liên lạc với các nhà chức trách Pháp, và chúng tôi cung cấp mọi sự hỗ trợ họ có thể cần đến để điều tra vụ tấn công công này, đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công luận. Chúng tôi sát cánh và hợp tác cùng với Pháp, đồng minh lâu năm nhất của chúng tôi, khi họ phản ứng và phục hồi từ vụ tấn công này".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi diễn biến bạo lực này là một "cuộc tấn công khủng khiếp... nhằm vào người vô tội... vào đúng ngày ăn mừng Tự do, Bình Đẳng và Tình Huynh đệ".

Tân Thủ tướng Anh Theresa May nói: "Chúng tôi xin chia buồn với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc khủng khiếp này vào ngày cả nước đang ăn mừng".

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton cũng cực lực lên án "những thánh chiến binh cực đoan" đêm qua sau vụ tấn công. "Rõ ràng chúng ta đang trong trạng thái chiến tranh với các nhóm khủng bố và những gì chúng đại diện", bà Clinton nói trên kênh CNN. "Đây là một kiểu chiến tranh khác biệt, và chúng ta cần phải khôn ngoan về cách thức chúng ta tiến hành cuộc chiến đó và giành chiến thắng".

Trên trang mạng xã hội Twitter, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump viết: "Lại thêm một vụ tấn công khủng khiếp, lần này là ở Nice, miền nam nước Pháp. Rất nhiều người đã chết và bị thương. Khi nào chúng ta mới chịu nhận ra? Mọi việc ngày càng tồi tệ hơn".

Từ thành phố miền nam Avignon, Tổng thống Francois Hollande đã trở về thủ đô Paris để triệu tập cuộc họp khẩn cấp. Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Pháp khẳng định không có tình huống bắt cóc con tin như nhiều thông tin lan truyền và hiện chưa rõ động cơ của kẻ tấn công.

Đến nay, các nhà chức trách Pháp xác nhận 80 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương khi chiếc xe tải đâm thẳng vào đám đông ở Nice. Đến nay, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công, mặc dù các nhóm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tổ chức ăn mừng.

Thanh Hảo

Khủng bố kinh hoàng ở Pháp, ít nhất 80 người chết

Ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi một xe tải đâm thẳng vào đám đông trong một vụ việc dường như là tấn công khủng bố ở Nice, Pháp.

Video dân Pháp hoảng loạn trong vụ 'khủng bố' kinh hoàng

Ít nhất 73 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi một xe tải đâm thẳng vào đám đông trong một vụ việc dường như là tấn công khủng bố ở Nice, Pháp.

"Đúng là một cuộc tàn sát, xác người la liệt khắp nơi"

Các nhân chứng cho hay, tài xế xe tải cố tình lao xe vào đám đông và lượn ngoằn ngoèo để đâm được nhiều người nhất có thể. Chiếc xe lao đi giữa đám đông khoảng 2km.