Quân đội Campuchia cho biết họ đang điều tra âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Thủ tướng Hun Sen, ngay trước thềm cuộc bầu cử tại quốc gia này.


Tờ India Express dẫn ông Chhum Sucheat, người phát ngôn bộ Quốc phòng Campuchia cho hay, sự việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng tại quốc gia này.

{keywords}

Cuộc điều tra của quân đội Campuchia tập trung vào một nhân vật, được xác định danh tính là Vichea Som, tuyên bố các kế hoạch nhằm lật đổ ông Hun Sen.

Trên mạng xã hội Facebook và Youtube, Vichea Som kêu gọi mọi người tham gia kế hoạch này.

“Các cơ quan chức năng đang điều tra và truy lùng người này” - Reuters dẫn lời ông Chhum Sucheat.

Thông tin về âm mưu đảo chính phát tán chỉ một ngày sau khi quan chức cấp cao của Mỹ phụ trách về nhân quyền hối thúc các bên đối lập ở Campuchia trở lại bàn đám phán, khi mà ‘tình hình đang xấu đi’.

Trong đoạn video kêu gọi đảo chính, nhân vật mà bộ Quốc phòng Campuchia nhận định là Vichea Som mặc âu phục, đeo cà vạt rằn ri.

Vichea Som cáo buộc chính quyền Thủ tướng Hun Sen và đảng cầm quyền đứng đằng sau các vụ chiếm dụng đất đai, ám sát các nhân vật quan trọng và lạm dụng nhân quyền.

Nhân vật này không trực tiếp kêu gọi đảo chính hoặc tổ chức đảo chính, nhưng hối thúc ‘mọi lực lượng đứng lên chống lại chế độ’.

Tình hình chính trị tại Campuchia những ngày gần đây liên tục có các diễn biến căng thẳng.

Thủ tướng Hun Sen nắm quyền tại Campuchia hơn 30 năm qua. Phe đối lập đang hy vọng thách thức quyền lãnh đạo của ông Hun Sen trong các cuộc bầu cử địa phương vào năm tới và tổng tuyển cử năm 2018.

Một số thành viên đối lập và các nhà hoạt động đã bị bắt. Đặc biệt, ngày 10/7, Kem Ley – một nhà hoạt động nổi tiếng tại Campuchia đã bị sát hại tại thủ đô Phnom Penh. Kem Ley là nhân vật thường có chỉ trích nhằm vào chính quyền Thủ tướng Hun Sen.

Nghi phạm ám sát Kem Ley đã bị bắt, và nhiều người cho rằng Kem Ley bị giết vì thiếu nợ. Tuy nhiên, số khác cho rằng vụ án mạng này mang động cơ chính trị.

Lê Thu

Hé lộ tin sốc về vụ khủng bố 11/9/2001

Tài liệu giải mật về vụ Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 cho thấy, một số tên không tặc đã tiếp xúc và nhận hỗ trợ từ các cá nhân có thể liên quan tới Chính phủ Ảrập Xê-út.

Yểm bùa, quan tham vẫn không thoát lưới trời

Hùng đã cho đặt một khẩu “phong thủy pháo” ở cửa nhà để “kỵ họa”. Tuy nhiên, trấn yểm cũng không giúp được Hùng thoát được vận suy.

Tướng TQ: "Mỹ có 11 tàu sân bay ở Biển Đông cũng vô dụng"

Mỹ có tổng cộng 10 tàu sân bay, nhưng ở Biển Đông, 11 tàu sân bay cũng vô dụng bởi đến đây chúng sẽ trở thành bia sống cho quân đội Trung Quốc, viên tướng họ Bành tuyên bố.