Tài liệu đánh giá quốc phòng hàng năm của Nhật cho biết, nước này "bận tâm sâu sắc" về sự áp bức của Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh ngày càng coi thường luật lệ quốc tế khi xử sự với các quốc gia khác.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật được công bố hôm 2/8 khi căng thẳng ở châu Á vẫn chưa hạ nhiệt sau khi Tòa án Trọng tài quốc tế ở La Haye không công nhận hàng loạt tuyên bố của Trung Quốc tại Biển Đông.

{keywords}

Nhật Bản đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết vì nó  mang tính ràng buộc. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo Tokyo không can thiệp.

Trong Sách trắng được chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phê duyệt, Nhật cảnh báo những "hậu quả khó ngờ" có thể xảy ra khi Bắc Kinh bất chấp luật pháp quốc tế. "Trung Quốc sẵn sàng thực hiện yêu cầu đơn phương của mình mà không nhân nhượng", Chính phủ Nhật cho biết trong Sách trắng.

Trung Quốc hiện tuyên bố chủ quyền với hầu hết 3,5 triệu km2 của Biển Đông. Nhật lo ngại các căn cứ quân sự của Trung Quốc sẽ gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở trong vùng. Đó là khu vực mà hàng năm, có nhiều thương vụ trị giá tới 5 nghìn tỷ USD được thực hiện, xuất đi và tới từ các cảng của Nhật.

Sách trắng năm nay của Nhật dày 484 trang, dài gấp 10 lần năm ngoái và đặt ra nhiều lo ngại an ninh khác, như mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và chương trình bom hạt nhân của nước láng giềng Triều Tiên, sức mạnh quân sự của Nga ở Viễn Đông.

  • Hoài Linh

Obama kêu gọi tôn trọng phán quyết Biển Đông

Theo ông Obama, phán quyết của tòa đã đưa ra một quyết định rõ ràng và có tính ràng buộc pháp lý đối với các đòi hỏi hàng hải liên quan tới Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Thua kiện ở Biển Đông, Trung Quốc "giấu mình chờ thời"?

Yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là một sự khiêu khích đối với cộng đồng quốc tế, nhưng rút lại những yêu sách đó có thể sẽ khiến Trung Quốc mất mặt.

Bão lớn có thể thổi bay đảo nhân tạo TQ bồi đắp trái phép ở Biển Đông

Trung Quốc có thể ngang ngược không công nhận phán quyết của tòa trọng tài về “đường chín đoạn”, nhưng có thể khuất phục trước sức mạnh của tự nhiên khi bão lớn đe dọa đến các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.