Bộ Quốc phòng Nga vừa giải mật thông tin về hệ thống diệt mìn tự động đỉnh cao mới Prokhod-1, báo Rossiyskaya Gazeta đưa tin.

Sát thủ diệt mìn tinh vi và tối tân này vừa được đưa vào hoạt động tại quân khu miền nam của Nga. Prokhod-1 do công ty chế tạo máy Uralvagonzavod tạo ra, dựa trên xe bọc thép diệt mìn BMR-3M Vepr.

Tuy nhiên, không giống chiếc BMR-3M, hệ thống tự động này được trang bị lưới rà TMT-C mới, có thể phá nhiều loại mìn, gồm cả loại bom có sức công phá lớn được điều khiển qua sóng vô tuyến. Xe phá mìn BMR-3M nguyên thủy sử dụng khung gầm của xe tăng T-90 và động cơ 1.000 mã lực, có hệ thống chống mìn nổi bật.

Trong khi đó, Prohod-1 được điều khiển từ xa bằng một hệ thống di động đặt trên xe tải KAMAZ. Việc liên lạc giữa bộ phận điều khiển và xe phá mìn được bảo vệ để tránh nhiễu cũng như ngăn các thiết bị điện tử khác tác động.

Prokhod-1 còn có thể tự hoạt động dọc theo một tuyến đường đã vạch sẵn. Tờ Rossiyskaya Gazeta cho hay, robot diệt mìn này sẽ rung nhẹ nếu có một vụ nổ xảy ra bên dưới lưới rà. Hệ thống diệt mìn này đã vượt qua các cuộc thử nghiệm quốc gia vào giữa tháng 7.

Cuối tháng 3, báo chí Nga cho biết, hệ thống phá mìn tự động Uran-6 sẽ được dùng ở thành phố Palmyra, Syria để dọn sạch các thiết bị nổ mà IS gài lại.

  • Hoài Linh