Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tập trận chớp nhoáng khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cáo buộc ông vi phạm luật quốc tế ở Ukraina.


Các bài tập về tính sẵn sàng chiến đấu diễn ra nhằm "bảo vệ các lợi ích của Liên bang Nga giữa những mối đe dọa ngày càng tăng cao đối với an ninh đất nước", hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu giải thích ngày 25/8.

Ông Shoigu cho biết thêm rằng, cuộc tập trận này có sự tham gia của binh lính các quân khu miền nam, miền trung và miền tây của Nga, các lực lượng hải quân ở Biển Đen, Biển Caspian, và không quân Nga.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ Youtube

Phát biểu ở thủ đô Tallinn của Estonia, Thủ tướng Merkel chỉ trích, tuy Đức muốn có một "mối quan hệ mang tính xây dựng" với Nga, nhưng "chúng tôi phải sống với thực tế" những hành động của nước này sáp nhập Crưm và "hậu thuẫn quân li khai ở đông Ukraina".

Bà nhấn mạnh, các thành viên của NATO sẽ sát cánh cùng nhau chống lại bất kỳ mối đe dọa nào, và cam kết bảo vệ quốc gia vùng Baltic nằm cạnh Nga.

Nga tập trận gần biên giới với Ukraina, trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao trước thềm cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga, Đức và Pháp bên lề hội nghị G-20 ở Trung Quốc. Ông Putin cảnh báo sẽ có những biện pháp "rất nghiêm trọng" sau khi cáo buộc Ukraina giết chết 2 quân nhân Nga ở Crưm hồi đầu tháng.

Phía Kiev khẳng định, vụ việc chưa từng xảy ra. Tuần trước, Tổng thống Petro Poroshenko đã đặt quân đội Ukraina trong tình trạng báo động cao. Ông nói rằng "chúng tôi không loại trừ khả năng một cuộc xâm lược toàn diện của Nga".

Bất chấp các bên đã đồng thuận ngừng bắn vào tháng 2/2015, chiến sự vẫn diễn ra ở đông Ukraina, nơi gần 10.000 người đã phải bỏ mạng kể từ khi xung đột bùng nổ hồi tháng 4/2014.

Thủ tướng Merkel cho biết, bà "không thể tưởng tượng được Nga coi thường luật pháp quốc tế tới mức sáp nhập Crưm" và "ai có thể nghĩ quân ly khai lại có thể gây bất ổn ở đông Ukraina tới mức độ đó nhờ sự hỗ trợ của Moscow".

Hồi tháng 6, ông Putin từng ra lệnh cho quân đội Nga thực hiện các cuộc tập trận tương tự về tính sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn.

Thanh Hảo

Putin muốn 'dương đông kích tây' ở Ukraina?

Những ngày gần đây, Moscow liên tục điều động binh sỹ tới gần biên giới với Ukraina, và triển khai tên lửa tới Crưm. 

Putin điều dàn tên lửa khủng đến Crưm

Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, Nga vừa triển khai hệ thống phòng không S-400 Triumph tới bán đảo Crưm.

Chiếc đĩa đặc biệt trên bàn tiệc Putin tiếp Erdogan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp nhau ngày 9/8 để thảo luận bình thường hóa quan hệ song phương.