Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa công bố kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân tại một tiền đồn quân sự mới dọc bờ biển phía đông nước này, cách Alaska (Mỹ) hơn 80km.

Theo đó, một ‘đơn vị quốc phòng ven biển’ đặc biệt sẽ được thành lập để củng cố tầm kiểm soát của Nga ở khu vực bờ biển phía Đông, trải dài từ Bắc Cực cho tới vùng lãnh thổ Primorye ở phía Nam.

{keywords}

Tờ Daily Star dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xác nhận, căn cứ mới này sẽ được ‘vận hành’ vào năm 2018.

Trong một cuộc họp mới đây, các lãnh đạo quân đội Nga được nghe trình bày rằng, tiền đồn Chukotka sẽ ‘gia tăng khả năng trụ vững của lực lượng hạt nhân chiến lược hải quân trong chiến đấu’.

Các chuyên gia tin rằng, việc điều động vũ khí hạt nhân của Nga trên bờ biển phía đông có thể là một bước đi chiến lược, nhằm đối trọng với Mỹ.

Nhà phân tích quốc phòng của Nga Sergei Ishchenko mô tả về lực lượng phòng thủ ven biển được đề xuất này là ‘lực lượng quân sự hệ trọng’, ‘đáng để nghiên cứu kỹ lưỡng’.

Viết trên tờ Svobodnaya Pressa, ông Ishchenko nhận định: “Rõ ràng đây không phải là một tin tức bình thường, ít nhất là bởi chúng ta đang nói về việc xây dựng một lực lượng quân sự hệ trọng chỉ cách nước Mỹ một khoảng cách rất gần”.

Trước đây, trong thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh, Liên Xô từng triển khai tên lửa tới bờ biển phía đông, có khả năng oanh tạc Alaska và các bang phía bắc ở bờ biển phía tây nước Mỹ.

Lê Thu

Báo Nga đưa tin 'Putin' bị bắt

Cảnh sát Florida, Mỹ đã bắt Vladimir Putin, một người đàn ông trung niên, vì tội gây rối và chống lại người thi hành công vụ.

Tỷ phú người Mỹ âm mưu lật đổ Putin

Tỷ phú người Mỹ gốc Hungary nổi tiếng thế giới George Soros dường như không chỉ cổ vũ mà còn muốn lập lực lượng chống Putin bên trong Nga để gây mất ổn định nước này.

Sếp ngân hàng vén màn bí ẩn tài sản của Putin

Andrei Kostin, lãnh đạo ngân hàng VTB của Nga, vừa có những tuyên bố thẳng thắn xoay quanh các tin đồn về tài khoản mật, của cải chìm của Tổng thống Putin.