Triều Tiên đã lên tiếng khẳng định vụ thử hạt nhân sáng 9/9 là một bước tiến quan trọng, trong khi các cường quốc và tổ chức lên tiếng phản đối hành động này.

Reuters đưa tin, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã gây nên trận động đất cường độ 5,3 độ Richter. Tại nhiều nơi gần Triều Tiên cũng có thể cảm nhận được rung chấn.

{keywords}

BBC dẫn lời tuyên bố của Triều Tiên về vụ thử hạt nhân được loan tin là ‘thành công’, trong đó có nói rằng Bình Nhưỡng có thể ‘sản xuất bao nhiêu chủng loại đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng hơn một cách tùy ý, có sức công phá mạnh hơn, với việc nắm vững công nghệ sản xuất và nhiều loại nguyên liệu khác nhau’.

Bản tin của Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên phát đi hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un cười rạng rỡ sau vụ thử nghiệm hạt nhân. Trong khi đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin nói rằng Bình Nhưỡng đã có thể lắp đặt đầu đạn hạt nhân ‘theo tiêu chuẩn’ vào ‘tên lửa đạn đạo chiến lược’.

{keywords}

Các nhà phân tích cho rằng, việc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân nhằm củng cố quyền lực và quyền hành của ông Kim Jong Un ở trong nước, và đồng thời gửi đi thông điệp tới thế giới.

Cho tới nay, điều khiến nhiều nhà nghiên cứu và chính trị gia nước ngoài lo ngại nhất đối với chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, là Bình Nhưỡng có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, và lắp thành công vào tên lửa đạn đạo.

{keywords}

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, đây là vụ thử hạt nhân có cường độ mạnh nhất từ trước tới nay. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã buộc phải rút ngắn chuyến công du nước ngoài, trở về Seoul ngay lập tức.

Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Bắc Kinh lên tiếng phản đối bất kỳ hành động nào của Bình Nhưỡng có thể khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên xấu đi.

Tại Nga, đài Rossiya 1TV cho biết nhiều người dân sống ở vùng phía đông có thể cảm nhận được các rung chấn mạnh, cùng thời điểm Triều Tiên thử hạt nhân. Moscow hiện giờ chưa đưa ra bình luận nào về việc này.

{keywords}

Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay, ông Obama ‘nhắc lại cam kết chắc nịch của Mỹ đối với vấn đề an ninh của các đồng minh tại châu Á và trên thế giới’. Đồng thời, ông cũng cảnh báo ‘các hành động gây hấn của Triều Tiên sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng’.

Tổng thống Pháp Francois Hollande bình luận rằng, Liên Hợp Quốc phải xử lý việc Triều Tiên ‘vi phạm các nghị quyết’ của Hội đồng Bảo an. Còn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng, vụ thử hạt nhân là một ‘hành động gây rắc rối nghiêm trọng và rất đáng tiếc’.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói, vụ thử hạt nhân mới này cùng với các lần thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, có thể trở thành nguy cơ lớn với Tokyo. Theo Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, bất cứ vụ thử hạt nhân nào của Triều Tiên cũng không thể chấp nhận được.

Các quan chức ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản thống nhất đẩy mạnh thêm các biện pháp ‘bổ sung’ để trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân này.

Theo thống kê của trang NK News, trong suốt thời gian 4 năm cầm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cho tiến hành 37 vụ thử tên lửa, nhiều gấp đôi so với cha ông là Kim Jong Il tiến hành trong cả 17 năm.

Lê Thu

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5

Triều Tiên xác nhận, nước này vừa thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 đồng thời tuyên bố, có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên thử hạt nhân gây động đất

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết, Tokyo khẳng định trận động đất ở Triều Tiên sáng 9/9 là do thử hạt nhân gây ra.

Chiếc máy bay Mỹ chuyên 'ngửi' hạt nhân Triều Tiên

Trước thông tin Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một vũ khí hạt nhân sớm 9/9, Mỹ được cho là sẽ cử máy bay WC-135 Constant Phoenix đi lấy mẫu không khí để xác định sự thật.

Triều Tiên bất ngờ phóng 3 lên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên trưa 5/9 vừa phóng ba tên lửa đạn đạo tại bờ biển phía đông ra biển.