Cựu quyền giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell cho rằng, Tổng thống Nga muốn tỷ phú Donald Trump thắng cử.

“Ông ấy (Putin) muốn Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử này, một phần là bởi câu chuyện lãng mạn mà chúng ta đã chứng kiến giữa hai người họ với nhau”, kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời ông Morell cho hay.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump. (Ảnh: Vanity Fair)

Ông Michael Morell là người ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton – đối thủ của Donald Trump – trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. “Putin không tin là Hillary sẽ thoải mái với Nga. Ông ấy nghĩ là bà (Hillary) sẽ cứng rắn hơn với Nga”, ông Morell nói thêm.

Cựu lãnh đạo CIA cũng cho rằng, ông Putin có liên quan tới vụ tin tặc tấn công và công bố các thư điện tử của Ủy ban Dân chủ Toàn quốc. Tuy nhiên, theo ông, các thông tin này không làm ảnh hưởng lên kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới.

Trước đó, tờ Washington Post đăng tải lá thư mà ông Morell cùng cựu Thứ trưởng Quốc phòng đặc trách Tình báo Mike Vickers viết gửi cho tỷ phú Trump, chỉ trích việc ông Trump tán thưởng Tổng thống Nga.

Hai tác giả viết cho ông Trump, nói rằng “ông không thể là một tổng tư lệnh uy tín nếu như ông ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump từng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo "vượt trội" so với Tổng thống Barack Obama.

"Ông ấy (Putin) thực sự là một nhà lãnh đạo giỏi. Ý tôi là bạn có thể nói: Ồ, không thể là điều tệ hại khi một người có sự kiểm soát rất mạnh đối với đất nước của mình. Giờ đây, nó là một hệ thống rất khác. Tôi không thích hệ thống đó, nhưng chắc chắn, trong hệ thống đó, ông ấy là một nhà lãnh đạo giỏi vượt xa tổng thống của chúng ta".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng hết lời ngợi khen Trump, nói rằng tỷ phú này "rất tài năng". Trump đáp lại rằng quả là "một vinh hạnh lớn khi được khen ngợi bởi một người được kính trọng cao độ như vậy cả ở trong và ngoài đất nước của người đó".

Lê Thu

Trump ca ngợi Putin, 'dìm hàng' Obama

Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Mỹ - Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo "vượt trội" so với Barack Obama.

Trump lại thề sốc

Donald Trump tuyên bố, nếu làm tổng thống thì ông sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư không giấy tờ và dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico.