Hàng ngàn người tại miền nam Đài Loan đã phải đi sơ tán và Trung Quốc đã ban hành cảnh báo màu đỏ.


CNN đưa tin hôm 14/9, siêu bão Meranti đang đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc), mang theo mưa lớn và sức gió lên tới 370 km/giờ, nhanh hơn tốc độ của một chiếc xe đua Công thức 1.

{keywords}
Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Đài Loan

Các trường học và văn phòng trên khắp miền nam Đài Loan đã đóng cửa và hàng chục chuyến bay bị hủy, theo China News Agency.

Các nhà chức trách Đài Loan cho biết, hai người đã bị thương và hơn 260.000 hộ gia đình đã rơi vào cảnh mất điện tại các huyện ở phía nam hòn đảo này.

Hơn 370 chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy, các hoạt động đường sắt cũng đang phải tạm dừng.

{keywords}

Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Đài Loan

Tới 7h sáng 14/9, khoảng 1.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng, ông Li Wei-sen thuộc Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp Đài Trung, nói với CNN.

Siêu bão Meranti đang di chuyển và dự kiến sẽ quét qua gần như toàn bộ khu vực phía nam Đài Loan sau đó sẽ di chuyển theo hướng tây bắc, tiến vào đại lục.

Dự kiến, cơn bão sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông hoặc Phúc Kiến vào ngày mai (15/9).

Giới chức tại 6 tỉnh đông nam Trung Quốc cũng như Thượng Hải đã chuẩn bị các biện pháp đối phó khẩn cấp khi cơn bão tới gần, theo Tân Hoa xã.

{keywords}

Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Đài Loan

Bão Meranti xuất hiện từ hôm 12/9, nhanh chóng phát triển thành siêu bão cấp 5 chỉ trong 24 giờ, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên đến gần 305 km/giờ, giật 370 km/giờ.

Meranti là cơn bão mạnh nhất kể từ siêu bão Haiyan tàn phá Philippines hồi năm 2013. Đây cũng là cơn bão mạnh nhất từ năm 1959 cho đến nay đổ bộ vào Đài Loan.

Sầm Hoa

Nhật hứng siêu bão thứ 3 trong ​một​ tuần

Chỉ một tuần sau khi bị hai cơn cuồng phong Mindulle và Kompasu hoành hành, Nhật Bản lại tiếp tục hứng chịu một siêu bão nữa ập vào phía đông nước này.

Bão lớn có thể thổi bay đảo nhân tạo TQ bồi đắp trái phép ở Biển Đông

Trung Quốc có thể ngang ngược không công nhận phán quyết của tòa trọng tài về “đường chín đoạn”, nhưng có thể khuất phục trước sức mạnh của tự nhiên khi bão lớn đe dọa đến các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Đài Loan tan hoang sau siêu bão

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng, 172 người bị thương sau khi siêu bão Nepartak có sức gió 240 km/giờ quét qua Đài Loan, Trung Quốc, hôm 8/7.

Phòng chống siêu bão kém, ba quan chức lập tức bị sa thải

Trung Quốc đã lệnh sa thải ba quan chức vì năng lực quản lý yếu kém trong đợt ứng phó với siêu bão Nepartak, hôm 17/7.

Philippines cuống cuồng chạy siêu bão Melor

Hàng trăm ngàn người đã được sơ tán khỏi miền trung Philippines vào hôm 14/12 khi siêu bão Melor với sức gió lên tới 150 km/giờ chuẩn bị đổ bộ.