Một báo cáo mới đây cho rằng Triều Tiên đã tăng lượng uranium làm giàu và có thể có đủ nguyên liệu để sản xuất 20 quả bom cho tới cuối năm nay.

Hãng Sputnik dẫn một báo cáo do các chuyên gia về vũ khí đánh giá, ước tính rằng ngoài plutonium dự trữ hiện có, Triều Tiên đã gia tăng sản xuất thêm uranium đủ để sản xuất thêm 20 quả bom hạt nhân nữa vào cuối năm 2016.

{keywords}
Hình minh họa một vụ nổ bom hạt nhân.

Theo báo cáo đăng tải trên trang nghiên cứu 38 North, các chuyên gia cho rằng việc gia tăng sản lượng, cùng với số lượng uranium hiện có sẽ mang lại cho Triều Tiên khoảng 150 kg uranium làm giàu để sản xuất vũ khí mỗi năm.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng Triều Tiên đã có thể lắp đặt số vũ khí hạt nhân này lên tên lửa.

“Với hai lần thử hạt nhân thành công trong năm nay, chúng tôi phải thừa nhận rằng Triều Tiên đã thiết kế và thử nghiệm đầu đạn hạt nhân có thể lắp đặt vào một số tên lửa tầm gần và có thể cả tầm trung” – trích báo cáo do tác giả Siegfried S. Hecker viết.

“Có thể họ phải đi một chặng đường rất dài - mất từ 5-10 năm để lắp đặt thành công một đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng bắn tới Mỹ, nhưng việc này vẫn khả thi nếu như chương trình không bị ngắt quãng” – trích bản báo cáo đăng tải trên trang 38 North.

Trong khi đó, báo cáo gần đây của hãng tình báo Soufan ước tính, Bình Nhưỡng có thể sở hữu tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân trong 4 năm tới.

“Dù hiện giờ chưa thể xác thực tuyên bố của Triều Tiên về việc sở hữu đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ để lắp vào tên lửa đạn đạo, nhưng các ước tính chỉ ra rằng việc này sẽ sớm thành hiện thực vào năm 2020” – trích báo cáo của hãng Soufan.

Kể từ khi tiếp quản quyền lực năm 2011, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gia tăng số lần và quy mô thử hạt nhân lớn hơn nhiều so với thời kỳ cha ông - Kim Jong Il - nắm quyền.

Hôm 9/9, Triều Tiên thử bom hạt nhân lần thứ 5, gây ra trận động đất mạnh cường độ 5,3 độ richter.

Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần đầu vào năm 2006, với sức nổ ước tính chưa đầy 1 kiloton.

Vụ thử nghiệm hôm 9/9 được cho là có sức nổ lên tới 30 kiloton, gấp đôi quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945.

Lê Thu

Triều Tiên bóc mẽ màn phô diễn sức mạnh B-1B của Mỹ

Triều Tiên chế nhạo màn thể hiện sức mạnh quân sự bằng dàn máy bay ném bom B-1 của Mỹ, nói rằng Washington "bịp bợm" và "khoác lác".

Sau thử hạt nhân, Triều Tiên nhờ thế giới giúp gạo

Triều Tiên vừa buộc phải cầu xin thế giới trợ giúp giữa lúc lũ lụt hoành hành ở nước này, chỉ vài ngày sau vụ thử hạt nhân gây tranh cãi.

Triều Tiên thử hạt nhân gây động đất

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết, Tokyo khẳng định trận động đất ở Triều Tiên sáng 9/9 là do thử hạt nhân gây ra.

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5

Triều Tiên xác nhận, nước này vừa thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 đồng thời tuyên bố, có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.