Giải thưởng Nobel Vật lý 2016 đã được trao cho ba nhà khoa học Anh, gồm David J. Thouless, F. Duncan M. Haldane và J. Michael Kosterlitz, vì những phát hiện về trạng thái kỳ lạ của vật chất.

Theo website Nobel Prize, ba nhà khoa học đã ‘phát hiện ra lý thuyết về sự chuyển pha tô-pô học và các pha tô-pô của vật chất’.

Khoa học về Tô-pô (Topology) được coi là tâm điểm của các phát hiện trong năm nay. Đây là ngành toán học nghiên cứu các đặc tính còn được bảo toàn qua các sự biến dạng, xoắn, và kéo giãn.

{keywords}

Theo báo Guardian, các nhà khoa học Kosterlitz và Thouless nghiên cứu về các hiện tượng trên bề mặt, hoặc bên trong các lớp cực mỏng (các nhà vật lý học gọi đây là những vật thể hai chiều). Còn nhà khoa học Haldane nghiên cứu về vật chất cấu tạo nên các sợi mảnh đến mức có thể được coi là một chiều.

Các phát hiện của ba nhà khoa học Anh đã mở đường cho việc thiết kế nên các vật thể mới với mọi dạng đặc tính lạ thường, đặc biệt trong khoa học vật liệu và điện tử.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm cho biết, giải thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (930.000USD) được chia một nửa cho nhà khoa học David J. Thouless, nửa còn lại chia đều cho hai nhà khoa học F. Duncan M. Haldane và J. Michael Kosterlitz. Hiện tại, cả ba nhà khoa học này đều đang làm việc tại Mỹ.

Các giải thưởng Nobel về Hóa học, Hòa bình, Kinh tế sẽ được trao lần lượt vào các ngày 5, 7 và 10/10, kế đến là giải Nobel Văn chương.

Lê Thu