Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố hủy chuyến thăm đã định tới Pháp vì tranh cãi giữa hai bên về Syria.

BBC đưa tin, ông Putin đã lên kế hoạch gặp gỡ người đồng cấp Pháp Francois Hollande và khánh thành một nhà thờ Chính thống giáo vào cuối tháng này. Tuy nhiên, các nguồn tin phía Pháp cho biết, sau khi chính phủ nước này thông báo các cuộc hội đàm sẽ chỉ giới hạn ở vấn đề Syria, chuyến thăm đã bị dừng lại.

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.(Ảnh: Reuters)

Hôm 10/10, Tổng thống Hollande nói Nga có thể đối mặt với các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh vì chiến dịch ném bom xuống thành phố Aleppo của Syria. Dinh Tổng thống Pháp thông báo với phía Nga rằng ông Hollande sẽ chỉ dự một sự kiện với ông Putin trong chuyến thăm ngày 19/10 - một cuộc gặp làm việc về Syria.

Ngay lập tức, phía Nga quyết định hủy bỏ chuyến công du. Truyền thông Nga dẫn nguồn tin của Kremlin xác nhận điều này.

Hãng thông tấn RT dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov nói: “Có một số sự kiện đã lên kế hoạch, trong đó có lễ khai trương một trung tâm tôn giáo và văn hóa Nga, [và] các cuộc triển lãm. Thật không may, những sự kiện đó đã bị loại khỏi chương trình, vì vậy Tổng thống quyết định hủy chuyến thăm tới Pháp”.

Quyết định của Putin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Pháp leo thang nhanh chóng. Moscow phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Paris soạn về Syria, trong đó muốn áp đặt một vùng cấm bay trên bầu trời Aleppo. Sau đó, Tổng thống Hollande thông báo ông không muốn gặp nhà lãnh đạo Nga nữa.

Ông Hollande còn nói trên đài truyền hình Pháp rằng, việc khởi kiện về Syria có thể diễn ra tại Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC).

Cả Nga và Syria đều không phải là thành viên của ICC. Moscow khẳng định không tấn công dân thường mà chỉ nhằm vào các nhóm khủng bố ở Syria.

Thanh Hảo

Chiếc iPhone 7 siêu ‘độc’ của Putin

Một hãng trang sức đã chế tác riêng lớp vỏ đặc biệt cho chiếc iPhone 7, dành tặng Tổng thống Vladimir Putin, nhân ngày sinh nhật thứ 64 của ông.

Thực hư chuyện Trump 'phải lòng' Putin

Quan hệ của ông Trump với ông Putin và quan điểm ấm áp của ông đối với Nga, bắt đầu vào những năm 1980 khi Nga còn trong Liên Xô.

Putin thích tư tưởng Cộng sản, vẫn giữ thẻ Đảng

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, ông vẫn giữ gìn thẻ đảng viên và yêu thích các tư tưởng cộng sản

Lý do khiến Putin điều tiếp tàu chiến tới Địa Trung Hải?

Nga vừa điều một tàu chiến đến Địa Trung Hải giữa lúc đang có nhiều lo ngại ở phương Tây rằng Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Xem Putin chăm sóc ngựa hoang quý hiếm

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thăm một khu bảo tồn thiên nhiên và trực tiếp chăm sóc đàn ngựa hoang quý hiếm nơi đây.