Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 13/10 cho hay, việc bổ nhiệm người nối ngôi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được công bố sau vì Thái tử muốn có thời gian để tang cùng với người dân.

{keywords}

Ảnh Nation - Thái tử Maha Vajiralongkorn

"Chúng ta hãy chờ tới lúc thích hợp", ông Prayut nói với các phóng viên sau khi gặp Thái tử Maha Vajiralongkorn. "Thái tử cho hay, ông sẵn sàng kế vị ngai vàng nhưng muốn việc đó diễn ra vào thời gian thích hợp, khi mà Thái Lan vẫn đang khóc thương vua cha của ông. Thái tử biết rõ bổn phận của mình và sẽ tiếp tục thực thi các trách nhiệm trong khả năng".

Phát biểu trên truyền hình ngay sau khi thông tin Vua Bhumibol băng hà được loan báo, ông Prayut xác nhận, Thái tử Maha Vajiralongkorn là người kế vị. Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, được coi là người kế vị Vua Bhumibol từ năm 1972.

Ngày 28/12/1972, ở tuổi 20, hoàng tử Vajiralongkorn được vua cha ban chức danh "Somdech Phra Borommaorasadhiraj Chao Fa Maha Vajiralongkorn Sayam Makut Rajakuman" - có nghĩa là Hoàng tử Maha Vajiralongkorn, người con của hoàng gia và Thái tử của Siam.

Thái tử Vajiralongkorn tốt nghiệp trường quân sự hoàng gia Duntroon ở Canberra, Australia. Là một sĩ quan của quân đội Thái, ông từng tham gia huấn luyện với lực lượng vũ trang Australia, Anh, Mỹ, và được công nhận là phi công quân sự.

Thái tử cũng giữ các danh xưng như Tướng lục quân, đô đốc hải quân và nguyên soái không quân, The Nation đưa tin.

Hoài Linh

Nước mắt tang thương trên khắp Thái Lan

Hàng ngàn người chờ đợi tại bệnh viện Siriraj cầu nguyện cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã vỡ òa trong nước mắt khi hay tin người qua đời lúc 3h52’ chiều ngày 13/10.

Chân dung vị ‘Thánh sống’ độc nhất ở Thái Lan

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị vua hiếm hoi trị vì lâu năm nhất trên thế giới, cùng lúc có quyền lực trên chính trường, sự sùng kính của người dân trong nước và trọng thị của nước ngoài.

Quốc vương Thái Lan băng hà

Reuters dẫn tuyên bố của Hoàng cung Thái Lan cho hay, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi.