Lúc 7h30 sáng nay (17/10), Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 11, đưa hai phi hành gia tới phòng thí nghiệm vũ trụ Tiangong II.

Tàu vũ trụ Thần Châu 11 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở vùng tây bắc Trung Quốc. Trên tàu có hai nhà du hành vũ trụ là  Jing Haipeng, 49 tuổi và Chen Dong, 37 tuổi.

{keywords}
Tàu Thần Châu 11 đưa hai phi hành gia vào vũ trụ (Ảnh China Daily)

Sau khi được phóng, con tàu sẽ đi mất hai ngày mới tới Tiangong II, sau đó, các phi hành gia sẽ đi vào phòng thí nghiệm và ở đó trong 30 ngày - thời gian ở trong vũ trụ lâu nhất của các phi hành gia Trung Quốc.

Nhiệm vụ chính của tàu Thần Châu là thử nghiệm công nghệ kết nối, đậu cho trạm vũ trụ mà Trung Quốc đang hoạch định, kiểm tra khả năng hỗ trợ sự sống của phòng thí nghiệm không gian và tàu vũ trụ cũng như tiến hành các nghiên cứu khoa học, các thử nghiệm kỹ thuật, China Daily dẫn lời ông Wu Ping, phó giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ có con người điều hành của Trung Quốc cho hay.

Trước tàu Thần Châu 11, Trung Quốc đã đưa 5 tàu vũ trụ và 10 phi hành gia vào không gian kể từ năm 2003.

Trung Quốc hiện là quốc gia thứ 3 trên thế giới có thể thực hiện các chuyến bay có người lái vào vũ trụ, sau Liên Xô và Mỹ.

Chương trình đưa người vào không gian đã từ lâu là niềm tự hào của Trung Quốc. Nước này hiện muốn đặt một trạm vũ trụ có người điều khiển nằm thường trực ở trong không gian, trạm này sẽ gồm 1 khoang chính kết nối với 2 phòng thí nghiệm. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ đưa trạm vũ trụ này vào hoạt động vào năm 2022.

  • Hoài Linh

Tiếp viên hàng không viết nhật ký quan hệ tình dục

Cuốn nhật ký tình dục, chuyên ghi chép các lần quan hệ với đồng nghiệp của một nữ tiếp viên hàng không đã có gia đình đã bị phát hiện và tuồn cho báo chí.

Thiếu nữ Nga quyết ôm đồ lót sang Syria

Nữ sinh viên Nga Varvara Karaulova khẳng định, cô tới Syria không phải để trở thành một nữ đánh bom liều chết.

Chuyện chỉ có ở Nhật: báo động công chức làm việc quá chăm

Người lao động Nhật đang được cảnh báo phải cắt giảm giờ làm vì có thể mất mạng do làm việc quá sức.

Rộ tin người ngoài trái đất 'đóng quân' ở Mỹ

Tin đồn người ngoài hành tinh có các căn cứ thường trực trên trái đất lại rộ lên sau khi một du khách Mỹ chụp được ảnh đĩa bay bí ẩn bay lượn ở bang Washington.