Mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qaeda đã chọn một cựu lính đặc nhiệm Ai Cập làm lãnh đạo lâm thời sau khi Osama bin Laden bị quân Mỹ tiêu diệt hồi đầu tháng.



Saif al-Adel, nhà chiến lược hàng đầu của Al Qaeda đồng thời là một chỉ huy quân sự giàu kinh nghiệm, đã được chọn làm thủ lĩnh tạm thời của nhóm, Noman Benotman, người biết rõ về bộ máy lãnh đạo của Al Qaeda suốt hơn hai thập niên cho biết. Noman từng là một lãnh đạo của Nhóm kháng chiến Hồi giáo Libya (LIFG), một tổ chức chiến binh có liên quan tới Al Qaeda song trong vài năm gần đây đã cắt đứt mối quan hệ với nhóm khủng bố này.

Quyết định chọn Adel hay còn gọi là Muhamad Ibrahim Makkawi diễn ra khi cộng đồng thánh chiến toàn cầu trở nên bất ổn trong những ngày qua do thiếu một thông báo chính thức về người kế nhiệm Bin Laden.

Benotman cho biết, đây không phải là quyết định của Hội đồng cố vấn Al Qaeda vì hiện giờ không thể tập trung họ lại ở một địa điểm. Thay vào đó, đây là quyết định của 6 - 8 lãnh đạo Al Qaeda ở khu vực biên giới Afghanistan và Pakistan. Al Adel là một trong số các lãnh đạo hàng đầu của mạng lưới Al Qaeda.

Tuy nhiên, theo Benotman, việc chọn một người Ai Cập có lẽ sẽ không hợp ý một số thành viên người Ả rập Xê út và Yemen trong Al Qaeda vì những người này cho rằng người kế nhiệm Bin Laden phải tới từ Bán đảo Ả rập, một khu vực linh thiêng với toàn thể người Hồi giáo. Bin Laden xuất thân từ một gia đình Ả rập Xê út giàu có.

Phó tướng lâu năm của Bin Laden là Ayman al-Zawahiri cũng là người Ai Cập và tên này từng được cho là người kế nhiệm. Benotman, đã từ lâu là nguồn đáng tin cậy chuyên cung cấp tin về Al Qaeda.

Al Adel đã tham chiến ở Afghanistan những năm 1980. Sau khi Taliban sụp đổ vào mùa đông 2001, hắn chạy sang Iran. Theo một quan chức chống khủng bố Ả rập Xê út, từ Iran Adel đã chỉ thị cho chi nhánh Al Qaeda tại Ả rập Xê út tiến hành một chiến dịch tấn công khủng bố ở vương quốc Ả rập này, bắt đầu ở Riyadh vào tháng 5/2003.

Có một số nguồn tin nói, Al Adel đã rời Iran để tới Pakistan.

  • Hoài Linh (Theo CNN)