Tổng cộng, Osama Bin Laden có 6 vợ. Ba trong số họ sống cùng chồng và 17 con trong khu nhà ở Abottabad, Pakistan, nơi trùm khủng bố bị lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong một cuộc tập kích hồi đầu tháng 5.

Hé lộ cuộc đời của vợ út Bin Laden
Clip Bin Laden ở nơi ẩn náu
Thế giới sau... Bin Laden
Clip đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Bin Laden
Cháu Bin Laden - mẫu sexy đột ngột thăng hạng
Cuộc đời của những người mang họ Bin Laden
Bí ẩn máy bay tàng hình diệt Bin Laden

Osama bin Laden và vợ út Amal al-Sadah.


Nhà báo Tim McGirk của tạp chí Time đã viết về tiểu sử của 6 người đàn bà mới trở nên góa bụa này. Thực tế họ gồm 4 vợ góa cùng 2 vợ cũ vì Bin Laden đã li dị một vợ còn một cuộc hôn nhân ngắn khác bị hủy bỏ.


Ba trong số các vợ của Bin Laden hiện đang bị phía Pakistan giam giữ và Mỹ đang tìm cách thẩm vấn họ. Vợ cả của Bin Laden là Najwa Ghamem, cũng là anh em họ với y, quê ở Syria và hiện được cho là vẫn đang sống ở nước này.

Vậy còn những người phụ nữ khác đã làm vợ của trùm khủng bố, họ là ai?

Theo tác giả McGirk, hai trong số các vợ của Bin Laden đến từ Ảrập Xêút và là những người có học - một là nhà tâm lý học còn một là giáo viên tiếng Ảrập. Cả hai hiện đang nằm trong trại giam Pakistan. Người vợ út và là trẻ nhất của Bin Laden, Amal al-Sadah, 29 tuổi, đến từ Yemen. Amal hiện cũng đang bị phía Pakistan bắt giữ sau khi bị lính Mỹ bắn vào chân trong cuộc tập kích ở Abottabad.

McGirk viết, danh tính và quốc tịch của một người phụ nữ nữa mà Bin Laden cưới ở Sudan năm 1994 không được biết rõ. 

Vợ cả: Najwa Ghamen, người Syria, mới 15 tuổi khi lấy Bin Laden, người hơn cô chỉ 2 tuổi. Khi đó, Bin Laden là một thanh niên Ảrập Xêút trẻ giàu có và quan hệ rộng. Najwa có lý do để tin rằng cô sẽ được hưởng một cuộc sống xa hoa. Tuy nhiên, thực tế là người phụ nữ này phải nuôi 11 đứa con trong cảnh trốn chạy và tìm mọi cách để chống lại sự già nua trong những tháng ngày sống trên sa mạc nóng đổ lửa ở Afghanistan.

Sau vụ 11/9, Najwa rời Afghanistan cùng với đứa con trai bị thần kinh và được cho là đã trở về quê nhà Syria. Vẫn là vợ chính thức vào thời điểm Bin Laden bị giết nên Najwa vẫn được tính là góa phụ của y.

Vợ hai: Khadijah Sharif là một giáo viên và hơn Bin Laden 9 tuổi khi hai người cưới nhau năm 1983. Thông tin cho biết cô này có với trùm khủng bố 3 đứa con trước khi họ li dị vào khoảng 1993-96, khi họ sống ở Sudan.

Vợ ba: Khairiah, lấy Bin Laden năm 1985, là "người mẹ tinh thần" của cả gia đình y, theo một phụ nữ biết thủ lĩnh al-Qaeda ở Afghanistan. Nguồn tin này cho hay, sau vụ 11/9, Khairiah trốn tới Iran, nơi cô bị các nhà chức trách Tehran quản thúc tại gia trước khi cho phép trở lại Ảrập Xêút. Từ đây, Khairiah, trở lại Pakistan để đoàn tụ với chồng tại Abbottabad. 

Vợ tư: Shiman Sabar, người cũng bị bắt tại căn nhà ở Abottabad, lấy Bin Laden năm 1987. Theo các nguồn tin, sau vụ 11/9, cô này có thể đã lén vào Pakistan và tiếp tục sống ẩn cho tới khi an toàn để trở về bên chồng. 

Vợ năm: Lấy Bin Laden ở Sudan năm 1994 nhưng cuộc hôn nhân ngắn ngủi giữa họ bị hủy bỏ.

Vợ út: Amal, quê ở Yemen và có thể chỉ 15 tuổi khi gia đình cô được trả 5.000 USD để cho cô lên đường tới Kandahar cưới Bin Laden, người già hơn cô gần 30 tuổi. Họ có với nhau 1 con gái Safiya, người có mặt trong phòng ngủ cùng cha mẹ khi đội đặc nhiệm SEAL bắn chết trùm khủng bố. 

Thanh Hảo (Theo The Envoy)