Mỹ và Triều Tiên lại đấu khẩu gay gắt sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa bay qua Nhật Bản.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) hôm 30/8 xác nhận nước này một ngày trước đã phóng một tên lửa tầm trung Hwasong-12 bay qua Nhật Bản. Tên lửa đã “bay qua bầu trời phía trên Hokkaido và mũi Erimo của Nhật Bản theo đường bay đặt trước và tấn công chính xác vào một vùng biển mục tiêu định sẵn ở bắc Thái Bình Dương”.

KCNA cho biết thêm, vụ phóng được thực hiện dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa hôm 29/8 của Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận, “đánh giá ban đầu cho thấy đó là một vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung”, đồng thời khẳng định “vụ phóng tên lửa đạn đạo này không gây ra một mối đe dọa cho Bắc Mỹ. Và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương xác định vụ phóng tên lửa này cũng không gây ra một mối đe dọa đối với đảo Guam”.

Theo hãng thông tấn Nga RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/8 tuyên bố rằng, “thế giới đã nhận được thông điệp mới nhất của Triều Tiên một cách rõ ràng, thể hiện sự coi thường đối với các nước láng giềng, tất cả các thành viên của Liên Hợp Quốc, cũng như các tiêu chuẩn tối thiểu về hành vi quốc tế có thể chấp nhận được”.

Ông cảnh báo Mỹ đang cân nhắc tất cả các lựa chọn nhằm đáp trả Triều Tiên. “Những hành động đe doạ và làm mất ổn định chỉ làm tăng thêm thế cô lập của chính quyền Triều Tiên trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi đang cân nhắc tất cả phương án phản ứng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley thì cho rằng “một điều gì đó nghiêm trọng ắt phải xảy ra” sau vụ việc trên. “Điều này là không thể chấp nhận được. Họ đã vi phạm mọi nghị quyết đơn lẻ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà chúng tôi có và do đó tôi nghĩ rằng một điều gì đó nghiêm trọng ắt phải xảy ra”, Đại sứ Haley tuyên bố.

Trong khi đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae-Song khẳng định, “chính vì Mỹ tuyên bố công khai ý định thù địch với Triều Tiên, thông qua các cuộc tập trận chung hung hăng, bất chấp các cảnh báo liên tiếp. Đất nước của tôi có đủ lý do để đáp trả bằng các biện pháp cứng rắn, như sử dụng quyền phòng vệ của đất nước”.

Ông Han cho rằng, Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho “những hậu quả thảm khốc,” bắt nguồn từ căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Ông khẳng định Bình Nhưỡng “sẽ tiếp tục tăng cường năng lực phòng vệ bằng lực lượng hạt nhân chừng nào Mỹ còn duy trì mối đe dọa hạt nhân và tiến hành liên tiếp các cuộc tập trận quân sự”.

Cũng liên quan tới vụ thử tên lửa trên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 29/8 đã họp khẩn. Tại cuộc họp này, Mỹ đã đề xuất Hội đồng Bảo an nhất trí về một tuyên bố lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi tất cả các nước thực hiện chặt chẽ, đầy đủ, và nhanh chóng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Dự thảo tuyên bố không đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên, nhưng yêu cầu Triều Tiên từ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân hiện có và vũ khí hạt nhân “có thể xác minh”, cũng như các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hay thực hiện những hành động gây hấn nào.

Dương Lâm

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Sáng sớm nay (29/8), Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương ở ngoài khơi Hokkaido.

Triều Tiên cấp tập thử tên lửa, điều gì sẽ xảy ra?

Triều Tiên cấp tập thử tên lửa, điều gì sẽ xảy ra?

Triều Tiên một lần nữa lại gia tăng căng thẳng với Mỹ khi phóng 3 tên lửa ra biển Nhật Bản ngày 26/8. Đây là một diễn biến gây thất vọng nhưng không có nghĩa là chiến tranh sắp nổ ra.

Điệp viên Triều Tiên "sập bẫy" Ukraina thế nào?

Điệp viên Triều Tiên "sập bẫy" Ukraina thế nào?

Chính quyền Ukraina mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh hai điệp viên Triều Tiên bị bắt quả tang ăn trộm thứ mà họ tưởng là bản vẽ tên lửa tối mật.

Xem lính đặc nhiệm Triều Tiên thi tấn công mục tiêu

Xem lính đặc nhiệm Triều Tiên thi tấn công mục tiêu

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc thi tấn công mục tiêu của các lực lượng đặc nhiệm thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày Songun (25/8).

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vừa phóng 3 tên lửa tầm ngắn ra biển phía đông nước này. 

Mỹ bất ngờ được đồng minh giúp theo dõi Triều Tiên

Mỹ bất ngờ được đồng minh giúp theo dõi Triều Tiên

Washington vừa tìm được một đồng minh mới đồng ý giúp nước này theo dõi Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp đe dọa tấn công Mỹ.