Triều Tiên một lần nữa lại gia tăng căng thẳng với Mỹ khi phóng 3 tên lửa ra biển Nhật Bản ngày 26/8. Đây là một diễn biến gây thất vọng nhưng không có nghĩa là chiến tranh sắp nổ ra.

Theo Fox News, vụ thử tên lửa mới nhất của chính quyền ông Kim Jong Un dường như là để đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra từ 21/8 đến 31/8. Mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi, cuộc tập trận là để chuẩn bị sẵn sàng trước viễn cảnh bị Triều Tiên tấn công.

{keywords}
Hình ảnh quân đội Triều Tiên tập trận. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Nhưng dù leo thang khẩu chiến với Mỹ bằng những ngôn từ và đe dọa gay gắt, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hiểu rất rõ thực tế. 

Theo Fox News, nếu Triều Tiên có thể phóng một đầu đạn hạt nhân tới đất Mỹ bằng công nghệ hiện nay như nước này tự nhận thì một cuộc tấn công cũng rất khó xảy ra. Và nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng biết rất rõ rằng, một cuộc chiến tranh sẽ gây tổn hại rất lớn cho cả nước này và Hàn Quốc, với thương vong về người là không tưởng tượng nổi.

Thực tế, chính viễn cảnh đáng sợ về thiệt hại cả người lẫn của đã giúp duy trì hòa bình cho bán đảo Triều Tiên hơn 60 năm qua, từ lâu trước khi Bình Nhưỡng phát triển được một kho bom nguyên tử.

Cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên gần đây rất gay gắt. Tổng thống Donald Trump khiến cả thế giới chú ý khi cảnh báo đáp trả bất cứ mối đe dọa nào của Bình Nhưỡng nhằm vào Mỹ bằng "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới chưa từng chứng kiến.

Phía Triều Tiên dọa phóng 4 tên lửa đạn đạo về phía đảo Guam ở Thái Bình Dương, nơi Washington có 2 căn cứ quân sự quan trọng. Và khi các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu hôm 21/8, Bình Nhưỡng thề sẽ trả đũa tàn khốc và trừng phạt không khoan nhượng đối với Mỹ.

Nhưng những đe dọa miệng như vậy giữa hai nước không phải chuyện mới. Và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chắc chắn sẽ không từ bỏ tất cả để biến lời nói thành hành động bằng việc phát động chiến tranh với Mỹ.

Thanh Hảo