Trong vụ việc mới nhất, Bắc Kinh cáo buộc binh sĩ Ấn Độ tối 7/9 đã vượt Đường Kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực Ladakh tranh chấp phía tây dãy Himalaya, bắn chỉ thiên đe dọa khi phía Trung Quốc đến điều tra. New Delhi lập tức bác bỏ, khẳng định chính quân đội Trung Quốc làm điều đó.

{keywords}
Lính Ấn Độ tuần tra trên cao tốc Srinagar - Ladakh. Ảnh: AP

Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt vụ va chạm đang đẩy tranh chấp biên giới giữa đôi bên vào căng thẳng. Cuối tuần trước, bộ trưởng quốc phòng hai nước đã gặp gỡ trong nỗ lực hạ nhiệt tình hình. Ngoại trưởng Ấn Độ dự kiến gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc bên lề hội nghị SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải) diễn ra ngày 10/9 tại Moscow.

Nga hy vọng SCO sẽ cung cấp một diễn đàn cho hai nước xây dựng niềm tin lẫn nhau.

Tờ Zee News của Ấn Độ đưa tin, trong một bài viết mới đây, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc tuyên bố, trường hợp một cuộc chiến tranh biên giới nổ ra thì Ấn Độ sẽ thất bại.

Thời báo Hoàn Cầu còn chỉ trích New Delhi hiểu sai mong muốn duy trì hòa bình và ổn định của Trung Quốc ở biên giới như một điểm yếu có thể bị lợi dụng để đe dọa tiến hành một cuộc chiến tranh biên giới "bằng bất cứ giá nào".

Trong khi đó, phản ứng về vụ việc ngày 7/9, Ấn Độ khẳng định nước này cam kết rút quân và xuống thang căng thẳng về LAC.

Zee News đưa tin, quân đội Ấn Độ nêu trong một thông cáo rằng Trung Quốc tiếp tục có những hoạt động khiêu khích nhằm leo thang tình hình, và không có chuyện lính Ấn Độ vượt qua LAC hoặc sử dụng bất kỳ phương tiện gây hấn nào. "Chính quân đội Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn các thỏa thuận và thực hiện những hành động khiêu khích", thông cáo khẳng định. Ấn Độ cho biết, binh sĩ nước này đã kiềm chế, hành xử chín chắn và có trách nhiệm.

Thanh Hảo

Nổ súng ở biên giới Trung - Ấn, hai bên đổ lỗi cho nhau

Nổ súng ở biên giới Trung - Ấn, hai bên đổ lỗi cho nhau

Đã có tiếng súng nổ trong vụ va chạm mới nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở vùng biên giới tranh chấp thuộc dãy Himalaya. Hai bên đang tranh cãi phía nào đã bóp cò trước.

Căng thẳng biên giới nguy cơ đẩy Trung - Ấn vào chiến tranh

Căng thẳng biên giới nguy cơ đẩy Trung - Ấn vào chiến tranh

Các chuyên gia cảnh báo, căng thẳng quân sự kéo dài giữa Ấn Độ và Trung Quốc dọc đường biên giới tranh chấp có thể khiến hai nước vô tình trượt vào chiến tranh.