Trung Quốc vừa mở cửa hầm ngầm quân sự tối mật nằm sâu trong các dãy núi ở Trùng Khánh, vốn được xây dựng để sản xuất plutonium và chất nổ thời Chiến tranh Lạnh.

"Nhà máy quân sự hạt nhân 816" được mở cửa cho công chúng tham quan vào tháng 10. Hầm ngầm này gồm nhiều hang nhân tạo, đường sá và đường hầm. Nó có cả một hang nhân tạo lớn nhất thế giới, cao gần 80m và rộng 25m.

Hầm ngầm quân sự này được xây dựng vào năm 1966, khi Trung Quốc đẩy mạnh quốc phòng, cơ sở hạ tầng và ngành công nghệ. Căn hầm tối mật được thiết kế để chống chịu được hàng nghìn tấn thuốc nổ và các trận động đất. Hơn 60.000 binh sĩ đã tham gia xây dựng hầm ngầm, ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong khi làm việc, Telegraph đưa tin.

"Nhà máy quân sự hạt nhân" được tạo ra để chế plutonium 239. Tuy nhiên, may mắn là hầm ngầm này chưa bao giờ được dùng để thử nghiệm hạt nhân, do Trung Quốc hủy kế hoạch đó vào năm 1984 và vì thế việc khám phá điểm du lịch hiện thu hút nhất ở Trung Quốc là an toàn.

Bên trong hầm quân sự này được lắp đặt đèn neon, âm thanh và một trung tâm khoa học hạt nhân. Năm 2002, hầm này không còn là nơi tối mật và tới năm 2015, nó đã được cải tạo.

Hoài Linh