Mỹ vừa áp các đòn trừng phạt mạnh tay nhằm vào hai bộ trưởng tư pháp và nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vì tiếp tục giam giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson.

Ông Brunson, đến từ Bắc Carolina, đã bị giam giữ gần 2 năm vì bị cáo buộc liên quan đến các nhóm chính trị.

{keywords}
Mục sư Mỹ Andrew Brunson. (Ảnh: BBC)

"Chúng tôi tin ông là nạn nhân bị giam giữ phi lý và bất công", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Thổ Nhĩ Kỳ mô tả yêu sách của Mỹ đòi trả tự do cho ông Brunson là "không chấp nhận được", đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả "hành động thù địch".

"Chúng tôi yêu cầu chính quyền Mỹ rút lại quyết định sai lầm này" – hãng tin BBC dẫn thông cáo của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/8. "Ngay lập tức, sẽ có sự đáp trả với thái độ gây hấn mà sẽ không thỏa mãn bất kỳ mục đích nào".

Trò chuyện với các phóng viên trước đó, bà Sanders nói: "Chúng tôi không thấy bằng chứng mục sư Brunson làm gì sai".

Bà cho biết thêm, hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đều đóng "vai trò hàng đầu" trong vụ bắt giữ vị mục sư Mỹ. "Do vậy, bất kỳ tài sản hay lợi ích tài sản nào của hai người này nằm trong quyền tài phán của Mỹ đều bị phong tỏa và các cá nhân Mỹ bị cấm tham gia giao dịch với họ".

Theo phát ngôn viên Sanders, Tổng thống Trump đã thảo luận vấn đề với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan "nhiều lần".

Trong một thông cáo, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Bộ trưởng Tư pháp Abdulhamit Gul và Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu của Thổ Nhĩ Kỳ bị nhắm tới, bởi họ "là những người đứng đầu các tổ chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm các vụ lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng".

Tuần trước, Tổng thống Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt "các đòn trừng phạt lớn" nếu không trả tự do cho ông Brunson ngay lập tức. Theo BBC, việc Mỹ trừng phạt một đồng minh NATO như trên là điều chưa từng có tiền lệ.

Thanh Hảo

Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Căng thẳng mở màn bằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu đã nhanh chóng biến thành một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc.

Sức mạnh xe tăng "Đại bàng đen" của Nga khiến Mỹ phải dè chừng

Sức mạnh xe tăng "Đại bàng đen" của Nga khiến Mỹ phải dè chừng

Dù được phát triển vào những năm cuối thế kỷ 20, nhưng tới nay, T-80 vẫn được các chuyên gia của Mỹ đánh giá rất cao.

Chủ bút báo lớn Mỹ cảnh cáo ông Trump

Chủ bút báo lớn Mỹ cảnh cáo ông Trump

Chủ biên của New York Times A.G Sulzberger cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không dùng những lời lẽ chống báo chí trong cuộc gặp mới diễn ra.

Quan chức Úc: 'Mỹ có thể tấn công Iran trong tháng 9'

Quan chức Úc: 'Mỹ có thể tấn công Iran trong tháng 9'

Mỹ đang chuẩn bị và có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran sớm khi mà hai nước liên tục đưa ra những lời đe doạ lẫn nhau, ABC đưa tin.

Tuyên bố chấn động của Đại sứ Mỹ về Trung Quốc

Tuyên bố chấn động của Đại sứ Mỹ về Trung Quốc

Đại sứ Mỹ tại WTO Dennis Shea đã đưa ra một văn bản mang tên "Mô hình kinh tế của Trung Quốc phá vỡ thương mại" tại cuộc họp cuối cùng của WTO trước kỳ nghỉ hè.